Vị lãnh đạo tối cao Iran đã cam kết xây dựng lại thành phố Bam lịch sử vừa bị tàn phá sau trận động đất xảy ra vào thứ Sáu tuần qua khiến 22000 thiệt mạng.

Ayatollah Ali Khamenei đã viếng thăm thành phố nằm trên Con Đường Tơ Lụa để nói với mọi người rằng vị lãnh tụ cũng chia sẽ nỗi đau buồn với những nạn nhân của trận động đất.

Vị lãnh tụ tinh thần nói Chúng ta sẽ xây dựng lại thành Bam bền vững hơn xưa.

Các nhà chức trách nói hàng chục ngàn người với nhu cầu khẩn thiết về thực phẩm, nước và nơi trú ẩn sau trận động đất chết người nhất trong hơn một thập niên qua.

Bộ trưởng nội vụ Iran cho biết công tác tìm kiếm những người sống sót tại thành phố nằm cách thủ đô Tehran 1000 km về phía đông nam, có thể sẽ được tiếp tục chừng nào còn có những cơ hội hy vọng.

Vào sáng thứ Hai, một bé gái đã được cứu sống với một chân bị gãy từ đống đổ nát của một ngôi nhà. Tại một chỗ khác trong cùng một căn nhà, người ta đã tìm được thi thể của một phụ nữ và một bé trai.

Tuy nhiên, ba ngày đã trôi qua sau khi trận động đất diễn ra, niềm hy vọng đang tắt đi nhanh chóng.

Tất cả những gì mà người ta làm trong hai ngày qua là lôi các thi thể ra khỏi đống đổ nát Bác sĩ phẫu thuật Mohammad Ehsani đã nói với hãng thông tấn AFP như vậy.

Ông nói ưu tiên hiện nay là tìm kiếm người bị thương, chăm sóc chừng 100 000 người thoát nạn hiện không có thực phẩm và nơi trú ẩn cũng như chôn cất người chết.

Thành phố chết

Đài phát thành quốc gia Iran thông báo đã có 25,000 thi thể được chôn cất nhưng con số tử nạn cuối cùng có thể lên đến 30,000.

Trong khi Ayatollah hứa xây dựng lại một thành phố bền vững và phát triển từ đống đổ nát thì các con phố cổ chung quanh ông xông lên mùi tử khí.

Bam với khu thành cổ 2000 năm, một trong những thắng cảnh du lịch chính của Iran giờ chỉ còn lại là đống đổ nát bụi bặm.

Tôi cảm giác như mình đang an táng cho thành Bam, đó là cảm nhận của Jamshid Rashidi, người đã đào các một tập thể từ thứ Sáu tuần qua bằng một máy đào, nói với hãng thông tấn Reuters.

Bệnh tật trở thành mối đe dọa thực sự với một cộng đồng lớn không nơi nương náu.

>Chúng tôi đang nói đến về nguy cơ về một cơn bùng nổ lớn của đủ loại bệnh<, ông Hamid Marashi, nhân viên liên lạc người Iran thuộc Quỹ Nhi đồng Quốc tế cho biết.

Thậm chí chỉ những chứng cảm cúm thônog thường, nhưng nếu không được chữa trị sẽ lan truyền rất nhanh chóng và gây ra các vấn đề môi trường đối với những người thoát nạn.

Tổ chức Hồng Thập Tự đã cam kết cung cấp hàng ngàn lều, tấm đắp và lò sưởi và 30 máy phát điện. (BBC)