Các đội cứu hộ quốc tế đầu tiên đã bắt đầu tới Iran theo lời khẩn cầu của chính phủ nước này.

Theo các ước tính thì số người chết vì động đất tại thành phố cổ Bam, đã có từ 2000 năm về trước, vào hôm thứ Sáu có thể lên tới 20,000 người. (Một nguồn tin khác của Iran nói có thể có tới 40,000 người chết).

Một số các quốc gia trong đó có Anh quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Thụy Sỹ, Ý, Pháp và Nga đã gửi viện trợ cũng như các đội cứu nạn tới khu vực bị động đất.

Tổng thống Bush nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ, và Tehran tuyên bố sẽ nhận cứu trợ từ bất cứ nơi nào ngoại trừ Israel.

Hàng ngàn người đã bị thương trong trận động đất và phần lớn các ngôi nhà ở thành phố Bam đã bị san bằng, kể cả hai bệnh viện và khu thành cổ ở đây.

Phóng viên BBC tại Tehran nói rằng các hoạt động nay tập trung vào tìm kiếm và cứu những người vẫn còn sống nhưng bị kẹt dưới các đống đổ nát.

Hiện nhà chức trách vẫn chưa thống nhất về con số người chết.

Chuyên gia cứu hộ Willie McMartin từ tổ chức International Rescue Corps nói rằng khoảng 90 phần trăm thương vong được tìm thấy ngay trong 24 đồng hồ đầu tiên.

"Chúng tôi chuyển sang tìm kiến những người bị kẹt dưới lòng đất. Họ bị kẹt cứng dưới đó và đây là lúc cần kinh nghiệm của các chuyên gia.."

"Thảm họa quốc gia

Nước, điện và đường cấp khí gas đều bị gián đoạn và người dân phải đốt lửa trên đường phố để chống chọi với khí lạnh mùa đông.

Các con đường dẫn tới thành phố đều tắc nghẽn vì xe cứu thương cũng như người dân đang đổ đi tìm thân nhân của mình.

Tổng thống Mohammad Khatami đã mô tả trận động đất này như là một "thảm họa quốc gia" và nói mức độ tàn phá quá lớn và Iran không thể tự đảm đương được.

Hàng chục máy bay quân sự của Iran đã được huy động để sơ tán những người bị thương từ các vùng bị động đất tới các bệnh viện ở thủ đô Tehran và các thành phố khác.

Người ta chứng kiến cảnh hỗn loạn tại các sân bay khi số người bị thương được chuyển lên máy bay.

Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ

Hội Chữ thập đỏ quốc tế đã kêu gọi số tiền 12,3 triệu đôla để giúp Iran.

Liên hiệp châu Âu cam kết gần một triệu đôla.

Liên hiệp quốc thì đang gửi chuyên gia tới khu vực để đánh giá mức độ thiệt hại và huy động trợ giúp quốc tế.

Liên hiệp quốc cũng đã gửi lều, chăn, dụng cụ nấu ăn, lọc nước và thực phẩm tới cho những người gặp nạn.

Tuy quan hệ với Tehran vẫn căng thẳng nhưng Hoa Kỳ cũng đã ngỏ ý muốn giúp. Tổng thống Bush nói Hoa Kỳ "sẵn sàng giúp đỡ" Iran nếu cần.(BBC)