Chiếc phà Piary nặng 63 tấn đã rời một đảo nhỏ thuộc biển Sulu và trên đường đến đảo Palawan, nhưng bị mất tích sau khi bị sóng đánh mạnh làm lủng một bên khoang phà.

Có nhiều cảnh báo sau khi mưa to làm lở đất vào cuối tuần, lo sợ là đã làm thiệt mạng hơn 200 người trên toàn quốc.

Tổng thống Philippines, bà Gloria Arroyo nhờ Mỹ giúp cứu hộ khi Philippines bị nhiều vụ lở đất xảy ra ban đầu vào hôm thứ sau. Đốn gỗ bất hợp phát bị lên án là một phần nguyên nhân gây ra thảm họa này.

Có khoảng 120 vẫ̉n còn bị mất tích, nhưng không thể sử dụng máy bay trực thăng cứu hộ địa phương vì mưa quá to, các nhóm cứu hộ phải đi bộ vì đường xá bị lở nặng nề.

Chuyến tìm kiếm chiếc phà bị mất tích

Lực lượng tuần duyên nói máy bay đã không tìm ra được phà Piary. Phà bị mất liên lạc sau khi gởi dấu hiệu báo động.

Trên phà có 68 hành khách, không rõ số lượng nhân viên phà

Lực lượng tuần duyên nói máy bay cứu hộ đã không tìm thấy dấu vết chiếc phà sau lần cuối liên lạc biết được vị trí của phà.

Phà là phương tiện giao thông chính giữa các đảo ở các vùng xa xôi ở miền tây và nam Philippines.

Các phân tích gia nói rất nhiều phà không được bảo quản đàng hoàn và không được trang bị các hệ thống an toàn.

Philippines có lịch sử nhiều vụ đấm tàu, bao gồm vụ một chiếc phà bị chìm gần Manila vào tháng năm, làm thiệt mạng 25 người.

Lũ lụt

Cuối tuần vừa qua, tryền hình chiếu hình ảnh các thân nhân cố gắng tìm kiếm những người thân bị mất tích trong các vụ lở đấ́t.

Nhóm cứu hộ mô tả trường hợp lôi được xác của cả một gia đình bị chôn vùi dưới bùn.

“ Đây là trường hợp tồi tệ nhất trong mấy năm nay”, đây là lời phát biểu của bà Rosette Lerias, thống đốc tỉnh Leyte, phía nam Philippines, nợi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bà nói các vụ đốn gỗ bất hợp pháp làm cho đất mề̀m đi.

Liloan và Maasin tại Leyte là những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong khi đó có nhiều người thiệt mạng tại Agusan và Maasin, vùng lân cận đảo Mindanao.

Một quan chức nói những người sống sót cho biết họ nghe một tiếng động to từ trên núi, ngay sau đó bùn bắt đầu đổ xuống. (BBC)