Thủ tướng Malaysia Abdullah Badawi đã có phản ứng giận dữ trước bản báo cáo của một cơ quan ở bên Mỹ nói rằng nước ông còn nhiều thiếu sót trong tự do tôn giáo.

Bản báo cáo của Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động trực thuộc chính phủ Mỹ từ Washington đã nhấn mạnh đến điều mà họ cho là những người hồi giáo Malaysia đang gặp phải.

Theo bản báo cáo thì tại Malaysia, những người hồi giáo sẽ gặp khó khăn khi họ muốn chuyển sang tôn giáo khác, hay một khi họ không muốn theo dòng hồi giáo Sunny.

Thủ tướng Badawi yêu cầu Hoa kỳ gửi quan sát viên sang nước ông để xem tín đồ của các tôn giáo khác nhau thực hiện đạo giáo cùng một thời điểm.

Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện một vài tiếng nói đối lập ở Malaysia. Một vài nhân vật đối lập cho rằng ở Malaysia những người không phải đạo hồi thì bị phân biệt đối xử.

Adullah không ấn tượng

Văn phòng Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động tại Hoa kỳ xem xét và đánh giá các chủ đề tự do tôn giáo và lao động trên toàn thế giới.

Văn phòng này đã xếp Malaysia vào nhóm 9 nước nơi mà luật lệ của chính phủ được cho là thiên vị một số tôn giáo, trong khi phân biệt đối xử với các tôn giáo khác.

Văn phòng này cũng bày tỏ quan ngại rằng tại Malaysia những người không theo hồi giáo khi muốn xây chỗ cầu nguyện thì thường hay gặp trở ngại.

Tuy nhiên thủ tướng Malaysia cảm thấy không có ấn tượng chút nào trước đánh giá mới nhất này của văn phòng Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động.

Ông Abdullah nói rằng Washington cần phải gửi các quan sát viên tới Malaysia để chứng kiến một chính phủ do người hồi giáo lãnh đạo đang làm cho mọi tôn giáo khác cảm thấy đầy đủ và hạnh phúc.

Tuy nhiên nhóm đối lập nói rằng những người không thuộc hồi giáo gặp phải phân biệt đối xử, và không thâm nhập được vào các chức vụ cao nhất của chính phủ.

Dù những người này chiếm khoảng 40 % dân số, thế những trong hơn 30 năm qua, chưa có người nào nắm giữ chức vụ trong chính phủ cả.(BBC)