Sau khi điều tra nội bộ, giám đốc cảnh sát thông báo số người chết trong ba tháng đầu của chiến dịch chỉ bằng một nửa so với con số mà dân chúng nghĩ là gần với sự thật.

Ông nói chỉ có 1329 người chết trong các vụ liên quan tới ma túy, biện minh là số 1300 người chết còn lại không có dính dáng gì đến ma túy cả.

Khi trình bày các thống kê gây hoang mang trước giới truyền thông, tướng Sant Sarutanond một mực khẳng định là lính của mình đã không làm gì sai cả trong cuộc chiến chống ma túy.

Ông thừa nhận là tổng số người chết khi chiến dịch bắt đầu cao hơn trung bình. Nhưng ông cũng nói là vào thời điểm đó lệnh được ban hành và người dân Thái đòi hỏi cảnh sát phải thắng cuộc chiến toàn diện này.

Ông nói thêm là cuộc chiến sẽ không đạt được kết quả như vừa qua nếu không phải hy sinh một vài tính mạng.

Những gương mặt đứng đầu trong bộ cảnh sát Thái phản bác chỉ trích trên thế giới và từ các nhóm hoạt động nhân quyền, nói họ chỉ thực hiện nhiệm vụ được giao phó.

Ông nói ở cấp chính quyền, hành động vừa rồi của Thái Lan là không có gì khó hiểu cả.

Ngay cả trước khi cuộc điều tra của cảnh sát kết thúc, Hội Đồng Nhân Quyền của Thái Lan đã bày tỏ quan ngại là cảnh sát không nên điều tra những hành vi của bản thân họ.

Cuộc điều tra kéo dài gần hai tuần, do yêu cầu của quốc vương Thái là chính quyền nên làm rõ số lượng người chết.

Giám đốc cảnh sát, tướng Sant nói dựa theo kết quả cuộc điều tra, thì có 72 người chết trong các vụ nổ súng bừa bãi. Nhưng ông nói thêm là điều đó không có nghĩa là cảnh sát đã giết họ.

Chính quyền từ lâu nay cho rằng số người chết cao là do các vụ giết người bịch miệng, nghĩa là các trùm mafia ra lệnh giết người để loại họ ra khỏi vòng luật pháp.

Các nhà phê bình chiến dịch này nói không hề có trùm mafia nào bị bắt hay giết trong chiến dịch này mặc dù lượng ma túy có vẻ giảm đi tại những khu vực nổi tiếng buôn bán ma túy. (BBC)