BAGHDAD - Không bắn một phát súng nào thế mà quân lục Hoa Kỳ đã bắt được Saddam Hussein. Khi mới bị bắt, hình dạng ông trông thật phờ phạc, râu ria xồm xoàm. Ông ẩn trốn trong một hầm tại nông trại ở Tikrit là quê hương của ông. Vụ bắt được Saddam Hussein là một thắng lợi lớn cho quân lực Hoa Kỳ đang nỗ lực tiêu diệt lực lượng nổi dậy của Saddam Hussein

Ông Paul Bremer Hành Chánh Trưởng Hoa Kỳ tại Baghdad đã mở cuộc họp báo sáng Chúa Nhật và tuyên bố: “ Tên bạo chúa đã bị bắt”. Tin vừa loan ra thì tại trung tâm thành phố Baghdad đài phát thanh mở nhạc ăn mừng, cư dân đem súng bắn lên trời, các người lái xe, hành khách trên các chuyến xe buýt hô to: Họ đã bắt được Saddam Hussein rồi. Saddam đã bị tóm cổ.

Chính quyền Washington hy vọng việc bắt giữ được Saddam Hussein sẽ phá vỡ các ổ kháng cự của những người trung thành với chế độ cũ mà kết quả là đã làm cho 190 binh sĩ Hoa Kỳ bị chết, kể từ khi Tổng Thống Bush tuyên bố trận chiến lớn tại Iraq đã chấm dứt vào ngày 1 tháng 5. Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq tuyên bố Saddam Hussein đã có vai trò chỉ đạo trong cuộc chiến du kích mấy tháng qua.

Sáng nay Chúa Nhật, ngay tại thành phố Baghdad, một chiếc xe chở bom đã xông vào đồn cảnh sát rồi cho nổ làm 17 người Iraq chết và 33 người bị thương.

Theo tướng Ricardo Sanchez, Saddam Hussein đã bị bắt vào lúc 8 giờ 30 tối ngày thứ Bảy trong một cái hầm tại nông trại ở Adwar cách Tikrit 10 dặm. Hầm này giống như lỗ nhện chui, chỉ đủ cho một người. Trên miệng hầm được ngụy trang bằng xà bần, đất cát.

Ngũ giác đài đã vẽ lại hầm này. Hầm đào sâu gần 2 mét theo chiều đứng, bên hông hầm có đặt một đường ống nhỏ mà miệng ống dẫn ra nền xi măng ở xa đó để lấy không khí cho Saddam Hussein.

Một giới chức bộ quốc phòng Mỹ xin được dấu tên cho biết khi vừa bị bắt, Saddam Hussein đã thú nhận chính mình là Saddam Hussein.

Tướng Ricardo Sanchez đã gặp Saddam Hussein ngay vào đêm thứ Bảy và cho biết ông ta tỏ hợp tác và nói nhiều. Ông mô tả Saddam Hussein là con người mệt nhọc, chán chường với số phận của mình.

Ðể dân chúng Iraq thấy bằng chứng cụ thể, tướng Sanchez đã trình chiếu băng Video quay cảnh Saddam Hussein bị bắt.

Bác sĩ đã bảo ông há miệng để lấy mẫu thử DNA nhằm xác định người bị bắt chính là Saddam Hussein. Khi bác sĩ bảo ông há miệng, ông đã lấy tay vuốt râu. Cuốn video quay hình Saddam khi còn để râu và hình sau khi bị cạo râu.

Các ký giả người Iraq tham gia cuộc họp báo, khi thấy hình Saddam Hussein đã la lớn. “Tử hình Saddam Hussein

Mặc dù quân đội Mỹ bắt được Saddam Hussein vào tối thứ Bảy nhưng mãi đến sáng Chúa Nhật mới công bố chính thức vì chờ kết quã thử nghiệm mẫu DNA.

Hiện nay Saddam bị giam tại một nơi không được tiết lộ và giới chức chính quyền Mỹ chưa biết có nên trao ông này lại cho toà án của người Iraq không. Người Iraq thì muốn nhà độc tài phải bị đem ra xử tại Iraq.

Tướng Sanchez tuyên bố: Saddam Hussein sẽ chẳng bao giờ có thể trở lại nắm chính quyền mà trong 35 năm qua ông đã hành hạ, khủng bố, đe dọa nhân dân Iraq.

Ông Amad Chalabi, thành viên trong hội đồng điều hành Iraq tuyên bố Saddam Hussein phải bị đem ra xử ở Iraq vì dân chúng Iraq dã biết hết tội lỗi của Y.

Thủ Tướng Anh Tony Blair ca ngợi việc bắt giữ được Saddam và ông tuyên bố : Nhà độc tài đã bị lật đổ và không bao giờ trở lại nắm quyền được nữa. Việc bắt giữ ông sẽ mang lại cho nhân dân Iraq sự đoàn kết, hoà giải, an bình.

Lính Mỹ ở Tikrit nghe tin Saddam Hussein bi bắt đã châm thuốc lá xì gà hút ăn mừng.

Cuộc hành quân vây bắt Saddam Hussein gồm 600 binh sĩ của sư đoàn 4 bộ binh, được sự phối hợp của lực lượng đặc biệt. Phát ngôn viên quân sự cho biết cuộc hành quân không phải nổ một phát súng nào, không ai bị thương và cuộc hành quân được đặt tên là “Cuộc Hành Quân Hừng Ðông Ðỏ”. Quân lực Mỹ đã tịch thu được hai khẩu súng nhãn hiệu Kalashnikov và một khẩu súng lục, một chiếc taxi có 750,000.Mỹ kim toàn là tiền giấy 100 Mỹ kim. Ðồng thời tướng Sanchez cho biết cũng bắt được hai người thuộc thành phần “tương đối quan trọng”

Ông Yehya Hassan 35 tuổi, cư dân thành phố Baghdad nói : Giờ đây đời sống an toàn hơn, chúng tôi có thể bắt đầu lại cuộc sống. Các thành phố khác trên toàn nước Iraq dân chúng đổ ra đường ăn mừng. Một người ở thành phố Kirkuk phía bắc Iraq nói: Chúng tôi vui mừng như là tham dự đám cưới.

Một người khác nói: Tôi nói thay cho tất cả các nạn nhân của Saddam Hussein rằng hôm nay là ngay hạnh phúc nhất đời của họ.

Một người chủ tiệm bồng con ra cửa nói bắt được Saddam là chuyện tốt cho tương lai đứa con nhỏ của tôi.

Các thành viên trong hội đồng điều hành Iraq tuyên bố sự kiện Saddam Hussein bị bắt sẽ mang lại ổn định cho Iraq.

Chính quyền Hoa Kỳ đã treo giải thưởng 15 triệu Mỹ kim cho mỗi cái đầu của 2 người con trai Saddam Hussein. Riêng cái đầu của Saddam Hussein được treo giá là 25 triệu. Tuy nhiên hiện nay người ta chưa biết chính quyền Hoa Ky có trao 25 triệu Mỹ kim cho binh sĩ thuộc sư đoàn 4 Hoa Kỳ không?