IRAQ -- Toàn quyền Mỹ Paul Bremer thông báo trong một buổi họp báo sáng nay tại Baghdad là "chúng tôi đã tóm được ông ta. Kẻ độc tài bây giờ là một tù nhân”. Ông Bremer cho biết, Saddam Hussein bị bắt lúc 8h30’ tối thứ Bảy (giờ địa phương) qua tại Adwar, cách thành phố quê hương Tikrit của ông ta hơn 10km.

Sư đoàn Bộ binh số 4 cùng với lực lượng biệt kích đã bắt được Saddam trong một cuộc truy kích có tên “Chiến dịch Rạng đông Đỏ”.

Hình Saddam lúc bị bắt có râu dài. Việc tóm cổ được Saddam đã kết thúc cuộc truy lùng vĩ đại nhất trong lịch sử "săn người" của Hoa Kỳ và có thể nói là của nhân loại, sau 8 tháng thành Baghdad bị thất thủ.

Tại thủ đô và các thành phố, các đài phát thanh mở nhạc chiến thắng vui mừng, dân chúng tràn ra phố có người dùng súng cá nhân bắn chỉ thiên, và reo hò "Mỹ đã tóm cổ Saddam, đã bắt được hắn rồi!".

Trong cuộc họp báo của Bremer có chiếu video hình Saddam đã cạo râu và được khám bác sĩ để lấy DNA từ lưỡi mang so sánh và chứng thực là hắn. Lúc bị bắt Saddam mang râu rậm muối tiêu, và ông ta trốn trong một hầm rượu. Khi lính Mỹ tới, ông ta tự chôn mình trong một chiếc mồ "tổ nhện" là một mồ chôn trá hình cỡ từ 6 tới 8 feet sâu. Lính Mỹ nhìn thấy có lỗ, nên phải lấy xẻng đào bới ông ta ra khỏi mồ chôn tạm này.

Một thành viên trong Hội Đồng Cai Trị Iraq là Jalal Talabani tuyên bố rằng "việc bắt giữ Saddam sẽ mang lại ổn định cho Iraq và chấm dứt nguồn tài chánh cho quân khủng bố.

Hình phải:Saddam đã bị cạo râu và trình diện báo chí qua video

Mỹ từng treo giải thưởng 25 triệu USD cho ai cung cấp thông tin tóm sống cựu tổng thống.

Saddam Hussein từ lâu đã là mục tiêu tìm kiếm của lực lượng liên quân ở Iraq nhưng mọi nỗ lực đều thất bại do không phát hiện được dấu vết của ông ta.

Hồi tháng 10, quan chức Mỹ cho biết, các thông tin tình báo cho thấy Saddam Hussein đang ẩn náu ở quê hương Tikrit, nơi ông ta có một mạng lưới rộng rãi những người ủng hộ.