Đàm phán giữa các phe dân quân của Palestine đã tan vỡ, dù cho cho tuyên bố đầy tự tin của nước chủ nhà, Ai cập trước đó nói rằng có cơ hội tương đối tốt để đạt được cuộc ngưng bắn.

Thế nhưng trong thực tế dù cho tuyên bố đọc vào lúc khai mạc cuộc họp, rằng các phe nhóm Palestine không muốn rời Cairo mà không có cái gì trong tay.

Kết quả của cuộc họp là một thất bại cho cá nhân thủ tướng Palestine, Ahmed Quorei, và tổng thống Ai Cập, hosni Mubarak.

Hai vị lãnh đạo này ngày hôm qua đã gặp nhau, thổi phồng tin đồn là các bên đang tiến gần đến một đột phá.

Thay vào một tuyên bố ngưng bắn, các nhóm dân quân Palestine nói họ sẽ cho công bố một tuyên cáo báo chí chung.

Theo một đại biểu tham dự cuộc họp, tuyên cáo này sẽ không nhắc gì tới kiềm chế tấncông nhắm vào các thường dân người Israel, cũng không nhắc gì đến việc ngưng bắn, và thậm chí còn không nhắc gì đến sự ủng hộ cho thủ tướng Palestine.

Còn những gì mang ra đàm luận chỉ là một cuộc ngưng bắn tạm, hạn chế, chỉ dành cho dân thường Israel mà không bao gồm binh lính hay những người do thái định cư.

Khi trong thực tế các nhóm dân quân Palestine đã không đồng ý được ngay cả một thỏa thuận ngưng bắn mang tính hạn chế là thêm một dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng toàn diện đang tác động vào tiến trình hòa bình Trung đông.(BBC)