Chủ tịch Hồ Cẩm Đào (trái) và Thủ tướng Ôn Gia Bảo (phải)

Vấn đề Đài Loan dự kiến sẽ chi phối nghị trình hội đàm ở Washington sau khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo gặp Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Kofi Annan ở New York.

Chiều hướng căng thẳng trong thương mại giữa hai nước cũng sẽ được đề cập tới trong bối cảnh Hoa Kỳ đã tăng thuế quan đối với hàng may mặt của Trung Quốc.

Một học giả Trung Quốc ví von rằng Tổng thống Trần Thủy Biển của Đài Loan đang cầm lái một chiếc xe đua và chạy lại ngược chiều là Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trên một chiếc xe tải.

Chiếc xe tải pha đèn chói cả mắt nhưng ông Trần Thủy Biển nhờ những người ngồi sau xe ủng hộ, đã không hề nao núng, "Tôi có thể né xe tải dễ dàng."

Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ yêu cầu Washington ngưng bán thêm vũ khí tối tân cho Đài Bắc và đừng gởi đi những thông điệp dễ gây hiểu lầm, ý nói đừng khuyến khích Đài Loan đòi độc lập.

Nhưng nếu Đài Loan là chuyện ông Ôn Gia Bảo muốn nói tới thì Tổng thống Bush lại muốn giải quyết vấn đề thương mại gai góc hơn.

Bắc Kinh cũng hiểu chính phủ của ông Bush tăng thuế quan đối với một số mặt hàng của Trung Quốc chỉ là để lấy lòng cử tri ở Mỹ, rằng Tổng thống quan tâm đến khu vực chế tạo.

Dân Mỹ sẽ không quan tâm đến chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhưng ông Bush cần thuyết phục dân Mỹ rằng kinh tế Trung Quốc cần được ổn định. (BBC)