Các nhóm Palestine, kể cả các nhóm quá khích như Hamas và Islamic Jihad, đang nhóm họp ở Cairo về một cuộc ngưng bắn với Israel.

Ngoại trưởng Ai Cập, Ahmed Maher nói triển vọng đạt được một lệnh ngưng bắn khá tốt, nhưng tất cả đều tùy thuộc vào việc Israel có đồng ý nhượng bộ hay không.

Thủ tướng Ahmed Qureia đã nói ông sẽ đến dự cuộc họp ở Cairo vào thứ bảy hay chủ nhật này.

Tiến bộ

Sự việc là Thủ tướng Palestine Ahmed Qureia sẽ tham gia cuộc thảo luận này là một dấu hiệu cho thấy là đã có tiến bộ.

Bước đầu tiên sẽ là cho Hamas và Islamic Jihad đồng ý với một việc ngưng bắn đối với thường dân Israel.

Việc này sẽ không bao gồm binh sĩ và những người định cư trong vùng bị chiếm đóng ở vùng Bờ Tây và dải Gaza, nhưng cũng đã có thảo luận về một việc ngưng bắn tòan thể bao gồm tất cả ở một giai đoạn thứ nhì đi sau.

Người đứng đầu ngành tình báo Ai Cập, người đứng ra tổ chức những cuộc thảo luận này được một người tham dự dẫn lời, đã tuyên bố như sau "Mục đích là để làm sao đạt được một đề nghị mà phía Israel sẽ cảm thấy buộc phải đồng ý".

Phần họ thì Israel nói họ sẵn sàng đón nhận ý kiến, nhưng lập trường chính thức của chính phủ Israel là họ sẽ không là người hành động trước.

Bất cứ một hành động nào của Israel cũng tùy thuộc vào việc phía Palestine thực thi lệnh ngưng bắn trước.

Cố gắng của chính phủ Ai Cập để thuyết phục các nhóm quá khích buông súng đã kéo dài cả năm nay rồi.

Họ đã đạt được một thành công một phần nào hôm tháng 6 khi Hamas và Islamic Jihad loan báo một lệnh ngưng bắn tạm thời, nhưng một số những phần tử quá khích đã không tuân thủ lệnh ngưng bắn.

Các cuộc bỏ bom cảm tử tiếp tục và khi Israel sát hại một nhân vật hàng đầu của Hamas hôm tháng 8, các nhóm quá khích chấm dứt ngưng bắn.

Nay với Lộ trình của Hoa kỳ đã gặp bế tắc, Ai Cập lại bị thêm áp lực của Hoa kỳ để dàn xếp một cuộc ngưng bắn và chính vì vậy Ai Cập đã nói với các phe nhóm Palestine đến tham dự là họ sẽ không rời Cairo nếu không đạt được một thỏa thuận.(BBC)