Các công ty đa quốc gia sẽ đầu tư hàng triệu đô la vào các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và huấn luyện y tế để hỗ trợ khu vực công cộng.

Ở một số nước thuộc thế giới thứ ba, khu vực tư nhân đang đóng vai trò chủ chốt trong việc cung cấp y tế.

Nhưng các chuyên gia cho rằng tăng cường đầu tư vào sự hợp tác giữa khu vực tư nhân và công cộng là rất quan trọng trong cuộc chiến chống HIV AIDS, đặc biệt là tại những khu vực nghèo, xa xôi hẻo lánh và thiếu thốn phương tiện.

Bảy công ty trong đó có Anglo-American, Cheron Texaco, Heineken và nhà sản xuất thép Tata sẽ cung cấp bệnh viện, bệnh xá phụ và nhân viên y tế để hỗ trợ cho chương trình đầu tư sắp tới.

Những công ty này sẽ lên các chương trình thí điểm tại Ghana, Camerron, Nigeria, Ấn Độ và Nga.

Tất nhiên là các công ty này có lý do riêng trong việc hỗ trợ cuộc chiến chống HIV. Trong những vùng có số lượng người bị nhiễm gia tăng thì lực lượng nhân viên của họ cũng bị giảm sút.

Tổ chức y tế thế giới và tổ chức chống AIDS của Liên Hiệp Quốc hoan nghênh chương trình đầu tư này.

Họ nói tận dụng triệt để chương trình đầu tư của các công ty đa quốc gia đồ sộ sẽ giúp họ chú tâm tốt hơn trong việc hỗ trợ kỹ thuật cho những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Sự sốt sắng của khu vực tư nhân sẽ giúp các tổ chức y tế thế giới cung cấp thuốc ức chế vi rút cho ba triệu bệnh nhân trước năm 2005.(BBC)