Thủ tướng Thái Thaksin tuyên bố kết thúc chiến dịch chống ma túy gây nhiều dư luận của chính quyền ông, trong đó đã có hơn 2500 người chết trong các vụ liên quan đến ma túy.

Nhiều nhóm hoạt động bảo vệ quyền con người lên án cuộc chiến này là thêm những án tử hình không qua xét xử.

Hôm nay chiến thắng được công bố trong một bầu không khí lễ hội có các ban nhạc diễu hành chơi kèn đồng, có cờ bay phấp phới và cũng có hoa giấy tung ngập bầu trời.

Nhưng trong bài phát biểu, thủ tướng Thái, ông Thaksin vẫn giữ thái độ không nhân nhượng như trước đây khi ông lên chiến dịch chống ma túy vào tháng hai.

Chỉ trong vòng ba tháng đầu của chiến dịch, đã có hơn 2000 người tình nghi buôn bán ma túy bị giết. Và ông Thaksin nói Thái Lan không nên chủ quan trong việc giải quyết tệ nạn ma túy của quốc gia.

Lúc đấy, có ước đoán là khoảng 10% dân số thường xuyên sử dụng ma túy bất hợp pháp. Thủ tướng nói con số đó đã giảm đi đáng kể.

Và đối với những nước láng giềng đã không hợp tác với Thái Lan để ngăn chặn việc nhập lậu ma túy vào Thái Lan, ông lên tiếng cảnh báo là Thái Lan coi những nước này là kẻ thù.

Nói chuyện với đài BBC sau bài phát biểu, ông Thaksin vẫn nhấn mạnh là tổn thất về con người trong cuộc chiến chống ma túy là cái giá đáng phải trả, và mặc dù Thái Lan vẫn còn một vấn đề ma túy nhỏ nhưng nó vẫn nằm trong vòng kiểm soát của chính phủ.(BBC)