Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu ở Johannesburg - Nam Phi, các quốc gia thịnh vượng nhất thế giới hiện đang đứng trước áp lực đòi phải bãi bỏ chính sách trợ giá nông sản.

Các quốc gia đang phát triển cho rằng, chính sách trợ giá nông sản đã khiến tình trạng đói kém càng trở nên trầm trọng và làm phương hại đến hoạt động xuất khẩu của các nước ở Phi Châu cũng như Á Châu.

Cuộc Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu sẽ kéo dài 10 ngày và được triệu tập giữa lúc vùng Nam Phi đang phải chứng kiến cảnh đói kém nghiêm trọng nhất trong 10 năm qua.

Cuộc Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu được tổ chức để soạn thảo kế hoạch hành động nhằm xóa đói giảm nghèo mà vẫn không làm phương hại đến môi sinh.

Hiện nay, năm nào các nước Tây Phương cũng bỏ ra cả hàng tỉ đô la để trợ giá nông sản trong nước.

Tuy nhiên , các quốc gia đang phát triển hiện đang gây áp lực buộc các nước Tây Phương cắt giảm ngân sách dành cho chính sách trợ giá.

Như lời các nước đang phát triển, chính sách trợ giá đã hạn chế số lượng hàng hóa xuất khẩu qua các nước đã phát triển.

Theo nhận định của giới chức đại diện cho Nam Mỹ và Phi Châu, trái đất sẽ không thể phát triển lâu dài nếu các nước phương Tây còn duy trì chính sách trợ giá.

Theo như bản phúc trình trong cuộc Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu, trong năm 2001, những quốc gia giầu có trích ra khoảng 57 tỉ đô la cho các chương trình viện trợ phát triển, nhưng lại bỏ ra tới hơn 350 tỉ đô la để trợ giá cho các nông gia trong nước.