Một phái đoàn quân sự của Nhật đi tìm hiểu sự thật đã từ vùng nam bộ Iraq quay trở về Nhật để phúc trình về chuyện liệu vùng này có đủ ổn định để gửi binh sĩ không tác chiến tới trợ giúp trong các nỗ lực tái thiết hay không.

Theo các cơ quan truyền thông địa phương, rất có thể phái đoàn sẽ phúc trình rằng vùng nam bộ Iraq đủ ổn định để tiếp đón các thành viên thuộc lực luợng tự vệ của Nhật.

Truyền thông địa phương cũng cho biết là chính phủ của Thủ Tướng Junichiro Koizumi tuần tới có thể có quyết định về một kế hoạch đưa quân sang Iraq. Thủ Tướng Koizumi lâu nay vẫn là người ủng hộ cuộc xâm chiếm Iraq của Hoa Kỳ và những nỗ lực tiếp theo đó nhằm tái thiết Iraq. Theo ông. Nhật Bản có trách vụ giúp đỡ công cuộc tái thiết này.

Mặt khác, giới chức Hoa Kỳ cho hay một tướng lãnh Iraq đặc trách vấn đề phòng không dưới thời Saddam Hussein đã đột nhiên từ trần trong lúc đang bị lực luợng Hoa Kỳ giam giữ.

Một phát ngôn viên quân sự Hoa Kỳ nói rằng hôm thứ Tư Trung Tướng Abed Hamed Mowhoush bỗng nhiên bất tỉnh trong lúc đang bị binh sĩ Hoa Kỳ thẩm vấn tại thị trấn al-Qaim ở tây bộ Iraq và từ trần vài phút sau đó. Theo phát ngôn viên vừa kể, lực luợng liên minh sẽ chuyển giao thi hài của ông này cho các lãnh tụ bộ lạc và tôn giáo tại địa phương.