Một báo cáo cho hay số lượng người bị nhiễm HIV đã lên mức kỷ lục trên toàn thế giới năm nay.

Các con số từ chương trình phòng chống Aids của Liên Hiệp Quốc, UNAids, và Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, cho biết số lượng người bị nhiễm mới đã lên đến 5 triệu người.

Báo cáo này ước tính có khoảng ba triệu người bị thiệt mạng vì căn bệnh này vào năm nay.

Nhưng bản báo cáo cũng cảnh báo rằng các con số này có thể còn gia tăng mạnh vào năm tới, với Đông Âu và Trung Á có vẻ sắp sửa bùng phát căn bệnh này.

Châu Phi bị nặng nhất

Bản báo cáo, được xuất bản trước ngày Thế giới phòng chống AIDS, 1/12, ước tính rằng 40 triệu người trên toàn thế giới hiện bị nhiễm HIV/Aids. Trong số đó, có 2.5 triệu trẻ em.

Khoảng 14 ngàn người bị nhiễm căn bệnh này mỗi ngày.

Các quan chức cho biết các con số này là đáng tin cậy hơn những ước tính của những năm trước, sau khi người ta cải thiện cách thu thập dữ liệu.

Những người sống tại vùng tiểu sa mạc Sahara Phi châu tiếp tục chịu rủi ro cao nhất. Khoảng 30% người bị nhiễm HIV/Aids trên thế giới là ở khu vực này.

Riêng Nam Phi là nước có tới 5.3 triệu người nhiễm HIV, lớn hơn bất cứ nước nào trên thế giới. Tại Boswana, 39% dân số bị HIV dương tính, báo cáo này cho hay.

Cứ hai trong ba ca nhiễm HIV mới là xuất hiện tại khu vực tiểu sa mạc Sahara ở châu Phi. Ba trong bốn ca tử vong vì căn bệnh này cũng là ở châu lục này.

Các khu vực nguy cơ cao

Bản báo cáo này còn cho thấy các khu vực khác cũng có nguy cơ bị lây nhiễm căn bệnh này.

Số lượng các ca được báo cáo đang gia tăng rất nhanh tại Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Nga, phần lớn do việc truyền HIV qua sử dụng ma tuý và tình dục không an toàn.

Báo cáo này cho biết các chương trình phòng ngừa tốt hơn cần được thực hiện để ngăn chặn căn bệnh này lan truyền thêm nữa.

Báo cáo nói các nước trên toàn thế giới phải đưa ra các chương trình chữa trị tốt hơn nếu người ta muốn tránh hàng triệu ca tử vong mỗi năm.(BBC)