Ủy ban AIDS Liên Hợp Quốc và Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO công bố trong năm 2003, hơn một triệu người đã bị lây nhiễm HIV trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đưa tổng số người mang virus lên con số chừng 7,4 triệu người.

Được biết tại khu vực này, cũng trong năm 2003, cho đến nay đã có 500 000 người khác đã bị chết vì AIDS.

Tuy những con số này chỉ tương đương chỉ một phần trăm dân số thành niên trong khu vực bị lây nhiễm HIV nhưng các báo cáo nói vẫn có nhiều nguyên cớ để quan ngại.

Chẳng hạn như tại Trung Quốc, HIV này đã lan đến 31 tỉnh, vùng và đô thị tự trị.

Dịch bệnh tập trung tại các nơi như Hồ Nam, Vân Nam, Quảng Tây và Tứ Xuyên, đe dọa lan sang các vùng khác vì con số các con nghiện tiêm chích đang tăng lên và việc giới mãi dâm và đồng tính luyến ái ít sử dụng bao cao.

Indonesia cũng được coi như một khu vực có nguy cơ cao, với 90 % những người sử dụng thuốc tiêm sử dụng các thiết bị tiêm không sạch.

Việt Nam, theo các báo cáo, đối mặt với khả năng của một cơn dịch nghiêm trọng và cần phải hành động cấp thời để ngăn chặn việc virus lan tràn vào cộng đồng lớn qua giới mãi dâm.

Miến Điện thì được miêu tả là đã bị tác động mạnh vì một cơn bùng nổ nghiêm trọng hơn và chỉ còn rất ít thời gian.

Campuchia và Thái Lan được hoan nghênh vì các chiến dịch cổ súy sửu dụng bao cao su mạnh mẽ, đã hỗ trợ việc kìm giữ sự lan tràn của HIV ở mức ổn định hay thậm chí giảm đi tại một số khu vực nhất định trong cộng đồng. (BBC)