Tại Johannesburg ở Nam Phi, hằng nghìn đại biểu dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Bàn Sách Lược Phát Triển Lâu Dài, đã bắt đầu thảo luận, trong khi hằng nghìn cảnh sát viên giữ an ninh bên ngoài địa điểm họp.

Phóng viên Sally Sara đặc trách khu vực Phi Châu có gởi về bài tường thuật như sau ....

“Lực lượng cảnh sát đã siết chặt các biện pháp bảo vệ an ninh, trong khi hơn 100 nguyên thủ quốc gia đang hội họp. Phần lớn các cuộc thảo luận đều diễn ra trong phòng kín. Tuy nhiên, hằng nghìn đại diện các tổ chức môi sinh, cộng đồng và thương mại cũng có mặt trên diễn đàn.

Trong khuôn khổ Hội Nghị Thượng Ðỉnh Bàn Sách Lược Phát Triển Lâu Dài lần này, các viên chức tham hội chủ yếu thảo luận sách lược bảo vệ môi sinh và giải quyết nạn nghèo đói trên thế giới.

Trong 10 ngày thảo luận, đại biểu các nước và hội đoàn sẽ cố gắng thỏa thuận với nhau về một kế hoạch hành động. Cũng cần nên biết hội nghị thượng đỉnh Johannesburg diễn ra trong bối cảnh cách đây 10 năm, đại biểu các nước đã tụ tập tại Rio de Janeiro để dự Hội Nghị Thượng Ðỉnh Ðịa Cầu, một cuộc họp mang ý nghiã lịch sử từ đó đến nay.”

Trong khi đó, đại biểu các đảo quốc tham hội đã lên tiếng khẩn cầu Hoa Kỳ cùng các nước công nghiệp nên thông qua Nghị Ðịnh Thư Kyoto, tức văn kiện đề ra giải pháp cho vấn đề nhiệt độ thời tiết Trái Ðất đang ngày một nóng dần.

Cũng xin nói thêm ở đây, vì Trái Ðất ngày một nóng, băng hà 2 đầu địa cực tan nhanh khiến mực nước biển dâng cao. Hậu quả là các đảo quốc trong vùng nhiệt đới sẽ có thể bị nước biển tràn ngập một ngày gần đây.

Khi ngỏ lời với đại biểu các nước giầu, Bộ Trưởng Môi Sinh Quần Ðảo Seychelles, Ronny Jumeau trình bày rằng dân chúng các nước giầu hiện còn cơ hội đi tắm biển tại các đảo quốc; thế nhưng, con cháu những người này rồi đây sẽ có thể không còn được hưởng thú vui này nữa.

Bộ Trưởng Môi Sinh quần đảo Seychelles đã bày tỏ như vừa nói thay mặt cho hiệp hội các đảo quốc vùng Caribé, Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương. Ðây là những lãnh thổ sẽ có thể bị nước biển tràn ngập, nếu đúng như lời tiên đoán của các khoa học gia về hậu quả hiện tượng thời tiết toàn cầu nóng dần.

Bộ Trưởng Môi Sinh Quần Ðảo Seychelles, Ronny Jumeau cho hay, đảo quốc ông đã bị mất rất nhiều đất đai vì nước biển dâng cao.

Là một đảo quốc giữa Ấn Ðộ Dương, quần đảo Seychelles chỉ có dân số 80.000 người; thế nhưng, hằng năm số du khách đổ về đảo quốc này lên tới khoảng 130.000 người.

Hiện thời, Tổng Thống Hoa Kỳ, George W. Bush vẫn từ chối phê chuẩn Nghị Ðịnh Thư Kyoto, viện lý do việc áp dụng văn kiện này sẽ gây mất công ăn việc làm trong nền kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, đồng minh thân cận của Hoa Kỳ là Úc cũng không thông qua hiệp ước.