Ông Bush và ông Blair tại quán bar Dun Cow ở Sedgefield

Chuyến viếng thăm của ông George Bush đến Anh Quốc được khắp nơi ở Hoa Kỳ xem như là thành công- không những cho ông Bush mà còn cho cả mối quan hệ đặc biệt giữa Anh Quốc và Hoa kỳ.

Đây là mối quan hệ mà nhiều người Mỹ xem ra có quan điểm là vẫn còn rất quan trọng.

Thực vậy, một số người nói là chưa bao giờ hơn lúc này, khi phải lo với các mối đe doạ chung bắt nguồn từ các nơi khác trên thế giới, thì cảm nghĩ ở Hoa kỳ là không có mấy nước đồng minh khác, ngay cả ở Ấu châu, có thể tin cậy được để đứng vững với người Mỹ.

Và đây không những là chỉ về trận chiến ở Irắc, mà người Mỹ cũng bị chia rẽ, mà còn là về trận chiến chống khủng bố nói chung.

Các hàng tít đầu trên các nhật báo, kèm theo các hình ảnh về sụ tàn phá ở Istanbul, nói là “ông Bush và ông Blair đã đứng vững “.

Thật vậy, Thủ Tướng Anh Quốc xem ra đang đạt đưọc vị thế biểu tượng ở đây.

Trên trang mạng đã xuất hiện các điạ chỉ như là thankyoutony.com, với các đoạn nổi bật trong các bài diễn văn mới đây của ông Blair.

Ðài truyền hình đã loan truyền tối thiểu tin tức về các vụ phản đối trên đường phố Luân Ðôn, tuy rằng có một hình ảnh được chiếu đi chiếu lại là hình nộm bằng giấy của ông Bush bị kéo xuống ở Quảng Trưòng Trafalgar.

Phe phóng khoáng ở đây miêu tả các cuộc phản đối như là phản ánh quan điểm mà nhiều người Mỹ cùng có về vấn đề Irắc.

Còn phe bảo thủ thì nêu lên sự tưong đồng với các cuộc phản đối cựu tổng thống Reagan khi ông đến thăm Luân Ðôn trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Họ nói rằng khi Bức Tường Bá Linh sụp đổ thì những ngưòi phản đối đã biến mất. (BBC)