Ban tổ chức biểu tình tuyên bố rằng 300.000 người đã tham gia cuộc biểu tình chống lại cuộc chiến ở Iraq và các chính sách đơn phương của Hoa Kỳ

Đoàn biểu tình đã đi qua khu nhà chính phủ, trong đó có cả số 10 phố Downing, nơi tổng thống Bush gặp Thủ tướng Tony Blair.

Cảnh sát nói rằng các cuộc biểu tình diễn ra khá ôn hòa và, chỉ có chừng 50 người bị bắt vì những vi phạm nhỏ.

Những người biểu tình đã kéo đổ một hình nộm ông Bush, giống như cảnh tượng Saddam Hussein bị kéo đổ ở Baghdad.

An ninh luôn được đảm bảo chặt chẽ với máy bay trực thăng bay trên bầu trời và cảnh sát sẵn sàng can thiệp vào các tình huống có thể dẫn tới bạo động.

Trước đó, trong một cuộc biểu tình riêng rẽ, những người biểu tình mang còng và mặc quần áo tù màu da cam sẽ đứng bên ngoài tư gia của Thủ tướng Anh để phản đối việc Hoa Kỳ giam giữ các nghi phạm tại Vịnh Guantanamo.

Ngoại trưởng Mỹ, ông Colin Powell, hôm thứ tư, ngụ ý rằng chín công dân Anh bị giam giữ không qua xét xử tại Vịnh Guantanamo có thể được trả về Anh để ra trước tòa tại đây.

Những vấn đề khác

Sau khi gặp gỡ Thủ tướng Anh, Tổng thống Bush đã gặp đại diện từ vài nước châu Phi để thảo luận các hành động chống HIV/Aids.

Lịch trình trong ngày thứ năm không rầm rộ trọng thể như hôm đầu chuyến viếng thăm với những nghi lễ như 41 phát súng đón chào và tiệc long trọng tại Cung điện Buckingham.

Hôm thứ tư ông Bush đã đọc diễn văn về chính sách ngoại giao ca ngợi tình hữu nghị giữa Anh quốc và Hoa Kỳ. Ông cũng biện hộ hết mình cho cuộc chiến Iraq và cuộc chiến chống khủng bố.

Ông vạch ra tầm quan trọng củad việc đem lại những cải tổ và dân chủ cho vùng Trung Đông, và ông nói tới hòa bình và an ninh của các quốc gia dựa trên "ba cột trụ".

Đó là: các thể chế đa phương, việc sẵn sàng dùng tới vũ lực có mức độ để chống lại tình trạng gây hấn khi những thể chế này thất bại, và xuất khẩu dân chủ tới khắp nơi trên thế giới. (BBC)