Nhóm mang tên viết theo tiếng Anh là Turkish Islamic Great Eastern Raiders' Front (IBDA-C), tạm dịch là Mặt trận Xung kích Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ Phương Đông, đã nhận họ thực hiện vụ đánh bom ở Istambul vào hôm nay.

Vụ đánh bom đã gây rung động trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến cuộc gặp Bush-Blair ở Anh.

Tổng thống Bush và Thủ tướng Tony Blair đã có cuộc họp báo chung tại Bộ Ngoại giao Anh ở Luân Đôn nhấn mạnh ý không khoan nhượng trước vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai người đã lên tiếng chia buồn cùng gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Vụ nổ bom ở Istanbul đã làm lu mờ phần nào chuyến viếng thăm Anh của Tổng thống Bush. Ông Bush và Thủ tướng Tony Blair xuất hiện trong cuộc họp báo với vẻ mặt buồn buồn thay vì tươi cười như mong muốn.

Hai người nói rằng các vụ nổ bom ở Istanbul cho thấy tầm quan trọng của việc cần phải thắng cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là đem hòa bình lại cho Iraq.

Ông Blair nói chúng ta không thể quay lại, không thể nhân nhượng, không thể do dự, trong việc đánh bại mối đe dọa của khủng bố.

Thủ tướng Anh nói: "Một lần nữa chúng ta được nhắc nhở đe dọa của những kẻ khủng bố đối với người vô tội ở khắp nơi trên thế giới, nó đe dọa đến đời sống hàng ngày của chúng ta. Một lần nữa chúng ta phải khẳng định với những kẻ khủng bố rằng chúng ta sẽ đánh bại họ bất kỳ ở đâu và bất kỳ chỗ nào chúng ta có thể".

Tổng thống Bush thì nói hai nước Anh và Mỹ thống nhất trong quyết tâm đánh bại khủng bố. Ông nói chúng tôi sẽ hoàn tất công việc mà chúng tôi đã bắt đầu.

Ông Bush nói:"Công việc chung của chúng ta nhằm xây dựng dân chủ cho Afghanistan và Iraq là quan trọng cho mục tiêu đánh bại khủng bố toàn cầu; cho mục tiêu cổ xúy tự do, và niềm hy vọng cho mọi người, mà tôi nghĩ về lâu về dài giúp triệt tiêu sự hận thù, sự bất mãn, vốn là môi trường nuôi dưỡng khủng bố. Sự tiến bộ của tự do ở Trung Đông sẽ có lợi cho hàng triệu người trong vùng và cũng gia tăng an ninh cho chính nhân dân chúng ta".

Được biết hai người có bàn đến số phận của những tù nhân quốc tịch Anh đang bị cầm giữ ở Vịnh Guatanamo, Cuba. Thủ tướng Blair cho biết hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào mà vẫn đang thảo luận, nhưng sẽ sớm được giải quyết.

Hàng ngàn người tại nhiều nơi của nước Anh, đặc biệt tại Luân Đôn hôm nay tổ chức những cuộc tuần hành phản đối Tổng thống Bush.

Những người biểu tình có lẻ sẽ dẫn chứng vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ để nói rằng hai ông đã thất bại trong cuộc chiến chống khủng bố, và cuộc chiến ở Iraq không giúp làm cho thế giới này được an toàn hơn.

Tình hình vụ nổ

Quả bom đầu phát nổ gần một trung tâm thương mại, nơi đặt trụ sở chính của ngân hàng HSBC.

Hình ảnh TV cho thấy các tòa nhà, những chiếc xe gần đó bị hư hại, xe cứu thương và khung cảnh hoảng loạn.

Không lâu sau đó một quả bom khác phát nổ gần tòa Lãnh sự Anh, gây hư hại cho một phần của tòa nhà.

Quả bom thứ ba phát nổ ở ngoại ô. Thông tấn xã AP tường thuật vụ nổ thứ tư nhưng không được kiểm chứng. Có vẻ các vụ nổ được phối hợp.

Giới chức y tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết có ít nhất 26 người bị chết và trên 400 người khác bị thương.

Ngoại trưởng Anh Jack Straw gọi đây là hành động ghê tởm của khủng bố, mang dấu ấn của Al Qaeda và các tổ chức liên hệ.

Tổng lãnh sự Anh Roger Short bị tử nạn. Ông là một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng làm đại sứ Anh ở Bungari.

Ông Straw cho biết có ba hay bốn nhân viên lãnh sự khác bị mất tích. Hai căn nhà phụ trước lãnh sự bị sập gây trở ngại cho công việc cấp cứu.

Thị trường chứng khoán Istanbul phải đóng cửa ngay sau các vụ nổ.

Hôm thứ Bảy tuần trước, 23 người bị thiệt mạng khi bom nổ tại hai thánh đường Do Thái giáo cũng ở Istanbul.

Một nhóm mang tên Abu-Hafs al-Masri Brigades - Al-Qa'idah có liên hệ với Al Qaeda nói họ thực hiện vụ tấn công đó và đang hoạch định cho các mục tiêu khác nữa của Hoa Kỳ và các đồng minh. (BBC)