Tổng thống Bush và Thủ tướng Tony Blair xuất hiện trong cuộc họp báo với vẻ mặt buồn buồn thay vì tươi cười như mong muốn.

Hai người đã lên tiếng chia buồn cùng gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai người nói rằng các vụ nổ bom ở Istanbul cho thấy tầm quan trọng của việc cần phải thắng cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là đem hòa bình lại cho Iraq.

Ông Blair nói chúng ta không thể quay lại, không thể nhân nhượng, không thể do dự, trong việc đánh bại mối đe dọa của khủng bố.

"Một lần nữa chúng ta được nhắc nhở đe dọa của những kẻ khủng bố đối với người vô tội ở khắp nơi trên thế giới, nó đe dọa đến đời sống hàng ngày của chúng ta."

"Một lần nữa chúng ta phải khẳng định với những kẻ khủng bố rằng chúng ta sẽ đánh bại chúng bất kỳ ở đâu và bất kỳ chỗ nào."

Tổng thống Bush nói hai nước Anh và Mỹ thống nhất trong quyết tâm đánh bại khủng bố. Ông nói chúng tôi sẽ hoàn tất công việc mà chúng tôi đã bắt đầu.

"Công việc chung của chúng ta nhằm xây dựng dân chủ cho Afghanistan và Iraq là quan trọng cho mục tiêu đánh bại khủng bố toàn cầu; cho mục tiêu cổ xúy tự do, và niềm hy vọng cho mọi người."

Ông Bush nói những cái đó về lâu về dài giúp triệt tiêu sự hận thù, sự bất mãn, vốn là môi trường nuôi dưỡng khủng bố.

"Sự tiến bộ của tự do ở Trung Đông sẽ có lợi cho hàng triệu người trong vùng và cũng gia tăng an ninh cho chính nhân dân chúng ta."

Được biết hai người có bàn đến số phận của những tù nhân quốc tịch Anh đang bị cầm giữ ở Vịnh Guatanamo, Cuba.

Thủ tướng Blair cho biết hai bên chưa đạt được thỏa thuận nào mà vẫn đang thảo luận, nhưng sẽ sớm được giải quyết.

Hàng ngàn người tại nhiều nơi của nước Anh, đặc biệt tại Luân Đôn hôm nay tổ chức những cuộc tuần hành phản đối Tổng thống Bush.

Những người biểu tình có lẻ sẽ dẫn chứng vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ để nói rằng cuộc chiến chống khủng bố không thành công, và cuộc chiến ở Iraq cũng không giúp làm cho thế giới này được an toàn hơn. (BBC)