Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc vừa bỏ phiếu thuận cho Nghị quyết về hòa bình Trung đông do Nga hậu thuẫn.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan đã có mặt tại Hội đồng Bảo an và theo dõi toàn bộ 15 thành viên bỏ phiếu thuận cho bản nghị quyết này.

Thế nhưng câu hỏi hiện nay đang nảy sinh là nguyên cớ gì mà mãi cho đến tận bây giờ Hội đồng Bảo an mới chấp thuận lộ trình này. Một số người còn đưa ra ý kiến cho rằng sở dĩ nay có đồng thuận là bởi vì nay đã quá rõ ràng là tiến trình hòa bình Trung đông đã gần như chết yểu.

Việc bỏ phiếu được tiến hành sau cuộc họp bàn tại Hội đồng Bảo an dưới sự chủ tọa của Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc chuyên về Vấn đề Chính trị, Sir Kieran Prendergast. Ông đã kêu gọi nối lại nỗ lực của tất cả các phía để bảo đảm hòa bình.

Sir Kieran nói tình trạng án binh bất động, đùn đẩy và đòi hỏi điều kiện trong quá trình hòa đàm tại Trung đông phải chấm dứt. Thúc đẩy hòa bình không thể bị mang ra làm con tin cho hành động khủng bố. Ông kêu gọi phải tận dụng tình hình hiện tại để mang lại tiến bộ cho quá trình hòa đàm.

Sir Kieran nói việc một số sáng kiến đưa ra đã giành được sự ủng hộ trong giới đối lập tại Palestine và Israel cho thấy sự chú ý đối với quá trình đàm phán hòa bình cũng như ý nguyện của cả hai bên dân chúng Israel và Palestine mong muốn xung đột chấm dứt.

Nga, nước đang đứng đằng sau nghị quyết mới này, cũng hy vọng rằng nó sẽ mang lại động lực mới cho tiến trình hòa bình.

Các nhà ngoại giao Hoa Kỳ thì tiếp tục nhấn mạnh rằng các bước đi đầu tiên sẽ phải do các nước ở trong khu vực thực hiện. Điều này cũng được giới ngoại giao Israel đồng ý, những người này cho rằng có thêm nghị quyết nữa thì cũng chẳng mang lại lối thoát cho các vấn đề ở Trung Đông. (BBC)