Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush vừa kết thúc ngày đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Anh quốc.

Ông vừa tham dự một bữa tiệc trọng thể do Nữ hoàng Anh chủ trì tại Cung điện Buckingham. Ngày đầu tiên ở nước Anh của ông bắt đầu bằng một cuộc diễu binh và một loạt súng chào.

Trong ngày ông Bush đã sử dụng bài diễn văn của mình để bào chữa cho cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq cũng như kêu gọi thúc đẩy dân chủ và tự do.

Ông George W Bush đến London với tư cách tổng thống Mỹ ít được lòng dân Anh nhất trong những năm gần đây. Thế nhưng ông cũng tìm cách tiếp xúc nhiều hơn với người dân Anh, và ông thậm chí còn có cuộc gặp với thân nhân những người Anh bị chết trong các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Ông cũng tỏ vẻ vui mừng trước sự tiếp đón trọng thị dành cho mình, điều mà ông Bush cha thực chất cũng không được hưởng.

Trong buổi yến tiệc tối hôm qua, Nữ hoàng Anh nói Anh quốc và Hoa Kỳ đều cam kết đấu tranh chống nạn khủng bố. Hai bên cùng tự tin và quả cảm mang lại hòa bình và an ninh trên thế giới.

Trước đó thì Tổng thống Bush đã có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại. Ông nói những cuộc tấn công khủng bố vào Hoa Kỳ và các nơi khác từ Bali tới Baghdad và Istanbul, đã đặt gánh nặng trách nhiệm lên vai các quốc gia dân chủ.

Ông cho rằng Liên hiệp quốc phải đưa ra các phương cách để giải quyết các mối hiểm nguy trên thế giới chứ không chỉ các nghị quyết:

Ông nói người dân trao cho các chính phủ nhiệm vụ bảo vệ họ và nhiệm vụ này đôi khi đòi hỏi phải dùng vũ lực để ngăn chặn những kẻ ưa bạo lực. Trong một số trường hợp sử dụng sức mạnh là điều cần thiết để bảo vệ bản thân trong một thế giới hỗn loạn do bạo lực trị vì.

Ông Bush cũng thông báo một chính sách mới mạnh bạo mà ông gọi là ‘chính sách tiến tới tự do’. Ông kêu gọi cách mạng dân chủ ở Trung đông, chấm dứt việc Israel hạ nhục người Palestine hàng ngày và thành lập một ban lãnh đạo đáng tin cậy hơn ở Palestine.

Ông cũng ca ngợi Thủ tướng Anh Tony Blair, đồng minh của ông trong các cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq, và mô tả nước Anh như bạn thân thiết nhất thế giới của Hoa Kỳ. (BBC)