Một chiến dịch an ninh lớn đang được tiến hành để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Mỹ George Bush tới Anh quốc vào hôm thứ Ba.

Cảnh sát Anh đã gia tăng thêm 14 ngàn cảnh sát trong chiến dịch trị giá tới 5 triệu đôla để bảo vệ cho chuyến thăm ba ngày của ông Bush tới Anh Quốc.

Hàng chục ngàn người biểu tình dự kiến sẽ tuần hành trên các đường phố Luân Đôn, mặc dù một cuộc thăm dò dư luận cho hay đa phần người dân Anh ủng hộ cho cuộc viếng thăm này.

Cùng với những lo ngại về sự mất trật tự, cảnh sát còn phải tìm cách đối phó với đe doạ về khủng bố từ mạng al-Qaeda.

Ông Bush là Tổng thống Mỹ đầu tiên có chuyến thăm quốc gia tới Anh kể từ khi Tổng thống Woodrow Wilson năm 1918, có nghĩa là ông Bush được Nữ hoàng mời chính thức và sẽ ở tại cung điện Buckingham.

Cho dù có số lượng lớn cảnh sát chuẩn bị cho cuộc đến thăm này, bà Lindis Percy, 61 tuổi, đã trèo lên được cổng chính của cung điện Buckingham hôm thứ Hai để phản đối, trước khi tự nguyện trèo xuống.

Bà Percy, người từ Hull, đã bị bắt giữ và sau đó được cho tại ngoại, nói rằng bà cảm thấy "sửng sốt" rằng mình có thể trưng ra một tấm biển tuyên bố ông Bush không được chào đón tại Anh quốc.

"Mục đích của tôi là hoà bình, nhưng thế giới hiện đang ở trong một tình trạng mà bất cứ điều gì có thể xảy ra. Đây là chuyện khiến chúng tôi hết sức quan ngại", bà cho biết.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Tony Blair đã phản ứng lại những chỉ trích về thời gian chuyến thăm này bằng cách khẳng định rằng Anh quốc đã đúng đắn khi gia nhập cùng Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống khủng bố.

"Đây là thời điểm đúng đắn cho chúng ta sát cánh với Hoa Kỳ để đánh bại khủng bố cho dù chúng ở đâu; và để đảm bảo an toàn cho chúng ta khỏi cái mà tôi thực tâm cho rằng là mối đe doạ an ninh trong thế kỷ 21", ông Blair đã tuyên bố như vậy tại Birmingham hôm thứ Hai.

Một cuộc thăm dò dư luận cho biết 43% người dân hoan nghênh chuyến viếng thăm của ông Bush tới Anh, trong khi có 36% nói họ không muốn thấy Tổng thống Mỹ tới đây. (BBC)