Nhật Bản và Bắc Hàn đã kết thúc ngày đàm phán đầu tiên trong lịch trình thảo luận dự trù sẽ kéo dài 2 ngày. Ðược biết, đại diện 2 nước đã mở cuộc đối thoại thẳng thắn nhằm giải tỏa những bất đồng từ suốt 10 năm qua giữa 2 nước láng giềng.

Như thông tấn xã AFP tường thuật, các viên chức ngoại giao cao cấp Nhật Bản và Bắc Hàn đã họp kín tại Cung Văn Hóa Nhân Dân tọa lạc ngay trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng. Ðây là lần đầu tiên trong gần 2 năm qua, viên chức ngoại giao 2 nước lại nói chuyện với nhau. Theo lời một nhà ngoại giao Nhật, cuộc đàm phán cho đến lúc này, đã diễn ra trong bầu không khí thẳng thắn.

Xin nhắc lại vào tháng Mười, năm 2000, hai nước cựu thù đã đình chỉ các cuộc họp bàn vấn đề bình thường hóa bang giao, sau khi Tokyo cho rằng Bình Nhưỡng phải giải quyết trường hợp các công dân Nhật mà Tokyo cho là, đã bị Bắc Hàn bắt cóc; ngược lại, Bình Nhưỡng đòi hỏi Tokyo phải bồi thường những thiệt hại quân đội Thiên Hoàng Nhật đã gây ra trong thời gian chiếm đóng Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Theo lời nhiều quan chức, trong cuộc họp lần này, Bắc Hàn tỏ ra thấu hiểu niềm quan ngại của Nhật; thế nhưng, Bình Nhưỡng vẫn nhấn mạnh rằng Tokyo phải có lời xin lỗi và bồi thường thiệt hại chiến tranh. Bắc Hàn cho rằng, đây là điều kiện tiên quyết trước khi 2 bên có thể bình thường hóa quan hệ đối thoại với nhau.