Bị phương Tây chỉ trích việc nới rộng luật thời chiến ở tỉnh Aceh, chính phủ Indonesia đã đáp trả qua phát ngôn nhân bộ ngoại giao, nói các tuyên bố của Hoa Kỳ, Nhật và Liên hiệp châu Âu.

Tính từ thời điểm giao tranh bùng nổ hồi tháng Năm cho đến giờ đã có hàng trăm chiến binh và dân chúng bị thiệt mạng.

Hôm thứ Năm phiên họp giữa tổng thống Megawati Sukarnoputri và các bộ trưởng cùng giới tướng lãnh ra quyết định gia tăng bộ luật.

Bộ trưởng an ninh Susilo Bambang Yudhoyono nói tình hình hiện giờ có thể được nới lỏng đôi chút và chiến dịch được tổng kết hàng tháng cho nên có thể được "kéo dài hoặc rút ngắn".

Người ta thông báo khoan hồng cho phiến quân tự nguyện đầu hàng cùng lên kế hoạch ngân sách tái thiết kinh tế cho tỉnh, nhưng hiện chưa có chi tiết gì cả.

Tuy nhiên chỉ vài giờ sau quyết định đó, một tuyên bố chung đã được Hoa Kỳ, Nhật và Liên hiệp châu Âu thảo với nội dung hi vọng "tình trạng thời chiến sẽ chấm dứt càng nhanh càng tốt".

Phóng viên BBC ở Jakarta Rachel Harvey nói các biện pháp đó có thể là một phần của những phản ứng với các chỉ trích cho là chính phủ không thực hiện nổi các cứu trợ nhân đạo đã hứa. (BBC)