Các nhân viên cứu hộ hiện đang tìm kiếm những người còn sống sót sau khi lũ quét tràn qua đảo Sumatra của Indonesia làm ít nhất 77 người thiệt mạng, trong đó có 5 khách du lịch nước ngoài.

Họ cũng lo sợ là số người tử vong còn tăng lên bởi vì hiện vẫn còn trên 100 người không rõ tung tích.

Mưa lớn đã dẫn đến lụt lội tại nơi mà khách du lịch nước ngoài thích tới thăm viếng - thành phố Medan, thủ phủ của miền Bắc Sumatra.

Có nhận định cho rằng sở dĩ lụt lội hoành hành như vậy là do nạn đốn gỗ lậu ở trong vùng.

Nhiều nhà khách và đường xá bị lũ cuốn, nhà dân bị ngập bùn và nhiều người bị nhấn dưới các lớp bùn dày rồi mất tích.

Các quan chức chính phủ nói số người thiệt mạng có thể sẽ tăng gấp đôi, trong khi một vài tờ báo của Indonesia thì ước tính số người chết nay là hơn 90.

Nhà chức trách cũng đã nhận dạng được 5 người nước ngoài bao gồm hai phụ nữ trẻ người Đức và ba nam giới quốc tịch Singapore, Hà Lan và Áo.

Tác động kinh tế

Khu vực bị lũ, Vườn Quốc gia Gunung Leuser, là nơi tập trung nhiều loại thú quý hiếm như tê giác và hổ cũng như các loại vượn orang-utan.

Các quan chức cho biết họ có thể sẽ đóng cửa khu vườn này trong khoảng 6 tháng, tuy điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế khu vực.

Lũ xảy ra vào lúc sáng sớm ngày thứ Hai, khi mọi người còn đang yên giấc. Nguyên nhân trực tiếp của đợt lũ này là do mưa lớn làm nước sông Bohorok dâng cao.

Vô tuyến truyền hình chiếu cảnh người dân bám dây đu qua dòng nước ầm ầm trào dâng phía dưới.

Hai du khách Mỹ cho biết họ đã trèo lên cây và thoát chết. Thế nhưng nhiều người khác thì lại không may mắn như vậy. (BBC)