Ít nhất 66 người gồm một số người nước ngoài đã bị thiệt mạng sau khi một cơn lũ tràn vào đảo Sumatra, một khu du lịch nổi tiếng tại Indonesia.

Đầu mùa mưa lại tiếp tục gây thảm họa cho Indonesia. Trận lũ quét bất ngờ này bắt đầu vào sáng sớm thứ hai sau một đêm mưa to làm tràn bờ sông Boharok, phía bắc đảo Sumatra.

Khu vực này thu hút khá nhiều khách du lịch phương tây, họ thường hay đến đây để xem giả nhân tại khu rừng quốc gia gần đấy và ở lại các nhà trọ bên bờ sông Boharok.

Cơn lũ cắt đứt các đường dây điện thoại, các chính quyền địa phương đang cố gắng thống kê mức độ thiệt hại và quốc tịch của các nạn nhân.

Các trận lũ và lở đất tai hại này là các điểm đặc trưng của mùa mưa tại Indonesia, tuy nhiên càng trở nên phổ biến hơn vì sức ép dân số và các vụ đốn cây lấy gỗ bất hợp pháp đã bào mòn bề mặt đất làm cho việc rút nước trở nên chậm và khó khăn hơn.

Mùa mưa năm nay nối tiếp một giai đoạn nắng hạn, nên các nhà môi trường đã cảnh báo là sẽ có các trận lũ quét. Các cố gắng bảo vệ môi trường chỉ thành công một phần nào.

Đốn cây lấy gỗ bất hợp pháp là một lĩnh vực thương mại có lợi, nó đã làm giàu rất nhiều những gương mặt bề thế nhất của Indonesia, trong đó có cả quân nhân và các chính trị gia tai to mặt lớn.

Trận lũ hôm thứ hai chắc sẽ không phải là trận lũ cuối cùng. (BBC)