Chỉ vài phút sau khi Giáo hội Anh Giáo ở Hoa Kỳ làm lễ phong giám mục cho mục sư Gene Robinson, một người đồng tính nam, vị đứng đầu giáo hội này trên toàn thế giới, tiến sỹ Rowan Williams đã phát biểu ý kiến.

Tiến sỹ Williams nói ngài không lên án quyết định của giáo hội tại Hoa Kỳ nhưng bày tỏ sự đáng tiếc về chia rẽ mà quyết định đó đang gây ra.

Tuy vậy, chức tổng giám mục Anh Giáo thế giới của tiến sỹ Williams không giống như Giáo hoàng của Công giáo La Mã nên ngài chỉ có thể dùng uy tín thuyết phục cứ không có quyền gì để bác bỏ quyết định của giáo hội Anh Giáo Hoa Kỳ.

Chiều tối chủ nhật, giờ Mỹ một buổi lễ đã được cử hành tại tiểu bang New Hampshire để phong chức mục sư Gene Robinson thành vị giám mục Anh giáo. Ngài trước đây đã công khai thừa nhận mình là đồng tính luyến ái nam.

Việc bổ nhiệm mục sư Gene Robinson làm giám mục giáo phận New Hampshire đã làm bực mình rất nhiều tín đồ Anh giáo, và có lúc đe dọa đến sự tồn tại của cả tín ngưỡng này.

Trong một cuộc phỏng vấn được đài BBC thực hiện trong ngày chủ nhật, trước buổi lễ phong mục sư, phóng viên BBC hỏi mục sư Gene Robinson, liệu ngài có cảm thấy lo ngại trước sự bổ nhiệm này không, thì ngài đáp:

Tôi cảm thấy khá tốt, và trong lòng thấy tĩnh lặng nữa. Trước đây mấy ngày, tức trước buổi lễ này, tôi đã lui về một nơi tĩnh tại, và đã ngồi tâm sự với đấng tối cao về sự dàn xếp này, và tôi cảm thấy tương đối thanh bình về chuyện này. Xin nhắc với quí vị là câu chuyện này vẫn còn tương đối khó nghe đối với nhiều người khác, và tôi tin rằng sẽ còn có nhiều ngày sóng gió chờ đợi phía trước thế nhưng, tôi cảm thấy lòng dạ hết sức thanh thản.

Sự chống đối có lúc đã dâng lên mạnh mẽ tại New Hampshire khi một người phụ nữ nói rằng Gene Robinson là người đóng đinh vào cỗ quan tài của sự thoại hóa về tinh thần.

Phản ứng lại, mục sư Robinson nói rằng ngài muốn mời người phụ nữ đó tới nhà của ngài, để quan sát và thấy rằng cuộc đời của ngài không có gì gây ra khó chịu cho người khác cả.

Giáo dân địa phận New Hampshire đã biết tới ngài Robinson trong 28 năm, và dựa vào quá trình tìm hiểu này, người ta đã bầu ngài làm giám mục.

Trước các tin nói về nhà thờ tại một số nơi đã cảm thấy rất bực bội về sự bổ nhiệm của ngài, giám mục Robinson nói:

Tôi xin lỗi về chuyện này. Cạnh đó tôi cũng thấy lo lắng phần nào. Tôi lo cho những ai cảm thấy bị xúc phạm trong chuyện bổ nhiệm tôi. Và tôi sẽ làm mọi thứ có thể được để hàn gắn bắt cứ rạn nứt gì, giúp đỡ với bất cứ sự trao đổi hay liên lạc nào để có thể làm cho tình hình bớt căng thẳng. Thế nhưng tôi không có trách nhiệm trước việc ai đó ở lại hay ra đi vì đó không thuộc quyền kiểm soát của tôi.

Tổng giám mục Anh giáo tại Anh đã từng nói rằng mục sư Gene Robinson không nên trở thành giám mục. Giám mục Robinson trong khi đó nói rằng ngài sẽ xem xét tới phát biểu của Tổng giám mục nếu như Đức Tổng Giám Mục yêu cầu ngài không ra nhậm chức.

Đã có nhiều mục sư hiện diện tại buổi lễ phong chức ngày hôm qua, thế nhưng rất nhiều giám mục Anh giáo trên thế giới không muốn công nhận ngài là giám mục.

Giáo hội Anh Giáo có hơn 70 triệu tín đồ trên toàn thế giới nhưng các giáo phận hoạt động độc lập với nhau. (BBC)