Từ lâu nay, giới khoa học tranh luận về nơi sinh của một xác ướp 5300 tuổi, bị đông lạnh thành đá và vì thế được gọi là Người Đóng Đá (Iceman).

Nay họ cho rằng người này có nhiều khả năng sinh trưởng ở làng Feldthurns, nay thuộc vùng Nam Tyrol, phía Bắc nước Ý.

Các nhà khoa học tin rằng trong suốt cuộc đời của mình, người thợ săn thời cổ đại này chỉ quanh quẩn trong một phạm vi 60 kim, tính từ phía Đông Nam nơi xác ông ta được tìm thấy năm 1991.

Người ta tìm ra xác đóng băng của người này khi một phần của khối băng cổ xưa tan ra tại vùng giữa biên giới Ý và Áo.

Nay các nhà khoa học Úc, Mỹ và Thụy Sĩ dùng kỹ thuật kiểm tra các chất trong răng và xương của xác ướp tự nhiên này và so sánh với mẫu đá và nước của các vùng đất xung quanh để xác định địa bàn sinh sống của ông ta.

Cụ thể là người ta lấy những chất lưu lại trong răng và khi người này ăn uống và so sánh với chất có trong tự nhiên ở vùng đất đó.

Đời người thợ săn

Theo các nhà khoa học thì người đàn ông này chết khi được 46 tuổi, trưởng thành ở thung lũng Eisack, Nam Tyrol.

Đây là lần đầu tiên khoa học xác định toàn bộ quá trình sinh hoạt của một con người cổ đại căn cứ vào các chất hóa sinh trong răng và xương.

Quá trình này cho thấy dù ra đời ở một thung lũng, nhưng khi lớn lên, người này sang sống ở một thung lũng khác xa hơn về phía Bắc.

Quá trình di chuyển của người này, và rất có thể của cả các thợ săn khác thời đó được ghi nhận là biến đổi theo mùa.

Cứ vào mùa đông thì người thợ săn được gọi là Oetzi xuống các thung lũng sâu, còn mùa hè thì lên sống ở các đồi và núi cao trong dãy Alpơ.

Điều thú vị nhất là quá trình trú đông này như được bắt đầu từ thời kỳ Đồ Đá Sớm và vẫn được dân chúng trong vùng tuân theo cho đến ngày hôm nay.

Xác ướp được một nhóm leo núi ngươi Đức tìm thấy tại thung lũng Oetz, vì thế được gọi là Oetzi.

Người ta nghi rằng người này bị giết chết vì tay và lưng có mảnh tên bằng đá. Trước khi chết, ông ta đã ăn các loạt hạt, một ít thịt và rau.

Khi chết, trên người Oetzi mặc ba lớp quần áo bằng da hươu, da dê và vỏ cây. Mũ của người này làm bằng da gấu.

Tất cả những điều này cho biết nhiều hơn về trình độ sinh hoạt và nếp sống của dân cư vùng này. (BBC)