(Paris)- Nạn nhân quằn quại trong đau đớn. Cảnh sát chống bạo loạn vật ngửa một nghi can xuống đất. Khí độc tràn khắp ga tàu điện ngầm. Nhân viên cứu cap trong nhung bộ đồ trắng toát cấp tốc tới hiện trường…

Không mong chờ điều tồi tệ nhất sẽ xảy đến, nhưng trước việc những tên khủng bố bị bắt và các âm mưu bị kham pha trong hai năm qua, hôm qua cảnh sát và các cơ quan cứu cap của Paris đã tiến hành cuộc diễn tập dai quy mô đầu tiên nhằm thi nghiệm phản ứng của các lực lượng trước một vụ tấn công bằng hoá chất.

Cuộc thao diễn được thực hiện lúc nửa đêm, với cảnh những nghi can khủng bố “nhả” khí độc tại ga xe điện ngầm Invalides, gần một bệnh viện nay là nơi đặt phần mộ của Napoleon Bonaparte. Cuộc tấn công giả tưởng được đối phó bởi 500 cảnh sát và nhân viên cứu cap trong khi hành khách là những hình nộm nằm la liệt.

Cố gắng làm cho cuộc thao diễn xảy ra như thật, phát ngôn viên cảnh sát liên tục cập nhật những tin mới nhất về diễn biến sự việc. Sau khoảng một giờ, họ thông báo đã xác định chất độc được khủng bố xử dụng là sarin, một khí cực độc từng được Đức quốc xã dùng để tàn sát người Do Thái.

Đây là lần đầu tiên tại thủ đô Paris diễn ra một cuộc chuẩn bị chống khủng bố quy mô như vậy, dù cảnh cáo về nguy cơ bị tấn công đã hạ xuống mức thấp nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia và gioi chức cho rằng vẫn phải cảnh giác trước mọi biến cố.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Nicolas Sarkozy thông báo: “Lần diễn tập này cho thấy chúng tôi đã sẵn sàng, dù không có một mối đe doạ cụ thể nào”. Theo ông, sẽ có khoảng 50 cuộc thao diễn tương tự trên toàn nước Pháp từ nay tới năm sau.(Theo tin RAN)