Hoa Kỳ bày tỏ niềm quan ngại về việc Tổng Thống Pakistan, Pervez Musharraf tự dành cho ông và giao phó cho quân đội thêm nhiều quyền hành rộng lớn. Theo Washington, điều mà Pakistan nên làm lúc này là theo đuổi thể chế dân chủ.

Tin cho hay, khi ghé qua thủ đô Islamabad vào ngày mai, Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, Richard Armitage sẽ trình bày với các viên chức Pakistan những vấn đề mà Washington nhận thấy đáng quan ngại trên chính trường Pakistan.

Hôm thứ Tư vừa qua, tướng Musharraf đã loan báo tu chính nhiều điều khoản đáng ra “không thể sửa đổi” trong hiến pháp Pakistan. Không những thế, ông còn tuyên bố, không cần quốc hội thông qua việc sửa hiến pháp.

Trong số những biện pháp gây nhiều xôn xao nhất có việc thành lập Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia. Cơ chế này gồm 4 quân nhân và 8 chính khách dân sự, giữ chức năng giám sát “các quyết định liên quan đến chính sách đối ngoại và những vấn đề trong nước”.

Ngoài ra, Tổng Thống Musharraf còn cho ông có quyền bãi nhiệm Quốc Hội dân cử, bảo vệ Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia, kể cả việc quân đội được tham gia chính trường để ngừa đảo chính xảy ra trong nước.