Thủ tướng Malaysia đã lớn tiếng phê phán người Do Thái nhân diễn đàn Tổ chức Hội nghị Hồi Giáo tại Kuala Lumpur.

Chủ tọa hội nghị, thủ tướng Mahathir Mohammad, đã chớp cơ hội, kêu gọi cộng đồng Hồi giáo hãy xây dựng sức mạnh quân sự của mình, hãy sử dụng trí tuệ cũng như sức lực để chiến đấu với người Do Thái, người mà ông cho là đang cai trị thế giới.

Ông nói: "Thực sự là chúng ta rất mạnh. Một tỷ ba trăm triệu người không thể bị tiêu diệt một cách đơn giản được. Người Âu Châu đã sát hại 6 triệu trong tổng số 12 triệu người Do Thái."

"Nhưng ngày nay, người Do Thái cai trị thế giới này. Họ khiến những người khác chiến đấu và hy sinh vì họ."

Và ông nói: "Chúng ta có thể không làm thế được. Chúng ta có thể không hợp nhất được cả một phẩy ba tỷ người Hồi Giáo. Chúng ta có thể không đưa được tất cả các chính phủ Hồi Giáo vào đứng chung với nhau."

"Thế nhưng chỉ cần tập hợp được một phần ba các nước Hồi Giáo thì chúng ta đã có thể làm được điều gì đó rồi."

Sự lớn mạnh về quân sự đang nổi lên như chủ đề quan trọng tại cuộc hội thảo với sự tham dự của 57 quốc gia thành viên. Mặc cho đã có những lời bình luận trước đó, bác sĩ Mahathir tin rằng tình trạng bạo động du kích là phản tác dụng.

"Ngày nay, chúng ta bị coi thường, rẻ rúng. Tôn giáo của chúng ta bị phỉ báng. Vùng đất thánh của chúng ta bị chà đạp, đất nước của chúng ta bị chiếm đóng, nhân dân chúng ta đói khát và bị sát hại."

"Chúng ta chỉ biết đến mỗi một cách phản ứng là ngày càng giận dữ. Những người giận dữ thì không thể suy nghĩ một cách khôn ngoan được. Do vậy, cần phải tìm ra những người trong số chúng ta, những người không phản ứng một cách bất hợp lý."

Những lời phát biểu của ông Mahathir đã bị nhiều nơi lên án, trong đó có Ngoại trưởng Úc Alexander Downer và các chính phủ Mỹ, Đức, và Ý là nước đang giữ chức chủ tịch EU.

Nhưng Ngoại trưởng Malaysia Syed Hamid Albar nói lời của thủ tướng đã bị trích dẫn sai.

"Đó là một bài diễn văn thúc dục cộng đồng Hồi giáo đừng sử dụng bạo lực để đạt các mục đích của họ", Ngoại trưởng Hamid Albar nói. (BBC)