Trong bài diễn văn đọc thay mặt ông tại một hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo ở Malaysia, ông nói các vụ đánh bom như ở Israel làm vẩn đục những mục tiêu cao cả nhất.

Ông Kofi Annan không thể trực tiếp đến dự hội nghị. Ông đã tạm ngưng chuyến thăm nhằm tập trung vào các vấn đề về Iraq, Gaza và bờ Tây.

Đây cũng là những vấn đề chiếm trọng tâm tại hội nghị ở Malaysia.

Tuy nhiên, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vẫn có thông điệp gửi tới 57 quốc gia có mặt ở hội nghị.

Mặc dù lên án sự chiếm đóng của Israel trên lãnh thổ người Palestine, nhưng ông nói việc giết chóc không phân biệt thường dân Israel của những người đánh bom tự sát chính là hành động khủng bố và tổn thương mục tiêu mà những người đánh bom ủng hộ.

Theo ông, những người cực đoan thuộc mọi tín ngưỡng đang gia tăng và thế giới phải chặn đà tiến này.

Ông nói trước cuộc quy tụ các lãnh đạo Hồi giáo quy mô nhất trong ba năm qua rằng người Hồi giáo có khả năng làm những điều vẻ vang hơn và họ biết điều đó.

Thủ tướng Malaysia cứng rắn

Trước đó chủ tịch hội nghị, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, nói với hội nghị rằng ông tin thế giới đang bị người Do Thái bí mật kiểm soát.

Mặc dù đa phần trong bài diễn văn của thủ tướng ca ngợi giáo dục, lý trí và sự đoàn kết Hồi giáo, nhưng ông Mohamad cũng nói người Do Thái đã khuếch trương dân chủ, chủ nghĩa xã hội và quan niệm về nhân quyền nhằm phục vụ lợi ích của riêng họ.

Hội nghị Hồi giáo (OIC) quy tụ 57 lãnh đạo đại diện hơn một tỉ tín đồ Hồi giáo toàn thế giới.

Hội nghị tuần này là lần đầu tiên tổ chức này gặp nhau kể từ sự kiện 11-9. (BBC)