Trung tâm của các lễ hội sẽ là buổi lễ ở quảng trường thánh Peter tổ chức lúc 1600 GMT ngày hôm nay.

Đó cũng là giờ phút mà vào ngày 16-10-1978, một luồng khói trắng bốc lên thông báo cho thế giới rằng một vị giáo hoàng mới đã được chọn lựa.

Hàng trăm ngàn người hành hương dự kiến sẽ đổ về quảng trường tham dự lễ, cùng gần 150 hồng y, và nhiều nguyên thủ quốc gia thế giới.

Phóng viên BBC Peter Gould nói Giáo hoàng, tên thật là Karol Wojtyla, đã là một nhân vật hàng đầu trên trường quốc tế trong nhiều năm.

Giáo hoàng Gioan Phaolồ Đệ Nhị đã trở thành "nhà mục sư toàn cầu" sử dụng máy bay và truyền thông để truyền thông điệp đến thế giới. Khi làm như vậy, ngài đã tái định nghĩa lại hình ảnh một giáo hoàng giữa thế giới hiện đại.

Nhưng đức giáo hoàng đã bị phê phán vì đường lối cứng rắn trong vấn đề đạo đức tình dục, đặc biệt chống biện pháp tránh thai. Các nhà phê bình nói quan điểm này khiến hàng triệu người có nguy cơ nhiễm HIV.

Mặc dù thể trạng không còn khỏe vì bệnh Parkinson và viêm khớp, vị giáo hoàng 83 tuổi sẽ vẫn tham dự đầy đủ các buổi lễ.

Vatican hôm nay sẽ tràn ngập ánh sáng và buổi bắn pháo hoa đánh dấu một trong những nhiệm kỳ giáo hoàng lâu nhất không chỉ trong lịch sử hiện đại mà còn trong suốt 2000 năm lịch sử Giáo hội. (BBC)