(Điện và nước là hai ưu tiên tái thiết hàng đầu)

Nhật Bản đề nghị viện trợ 1.5 tỉ đôla để giúp đỡ cho quá trình tái thiết Iraq.

Đây là khoản viện trợ mà chính phủ Nhật Bản hi vọng sẽ giúp cho quá trình tái thiết các ngành như năng lượng, giáo dục, cung cấp nước, và tạo công ăn việc làm.

Truyền thông Nhật Bản đã dự đoán rằng khoản viện trợ này mới chỉ là khoản đầu trong một chương trình có thể lên tới 5 tỉ đôla trong vòng bốn năm tới.

Cam kết này được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Hoa Kỳ, George W. Bush tới Nhật Bản để thảo luận việc gửi lính không chiến đấu của Nhật tới Iraq.

Nhưng vấn đề gửi lính ra nước ngoài, cho dù không chiến đấu, là một vấn đề nhạy cảm tại Nhật.

Đất nước này mới chỉ nới lỏng lệnh cấm các thành viên thuộc Lực lượng Quốc phòng thực hiện nghĩa vụ ngoài lãnh thổ Nhật Bản vào đầu những năm 90, và sau đó, chỉ gửi quân cho những chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn.

Trong khi cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 9/11 tới, và trong khi rất nhiều người Nhật đang phản đối việc triển khai quân ở nước ngoài, Thủ tướng Junichiro Koizumi sẽ phải thận trọng khi đề cập tới vấn đề này.

Đứng đầu

Cho dù sắp tới có gửi quân sang Iraq hay không, việc đóng góp này của chính phủ Nhật Bản là khoản viện trợ tài chính lớn nhất mà một quốc gia không nằm trong liên quân do Mỹ cầm đầu từng đề nghị cho đến nay.

Số tiền này sẽ được lấy từ quĩ dự trữ quốc gia, và sẽ không cần phải ấn hành các trái phiếu nhằm thu tài chính, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản, Yasuo Fukuda, cho biết.

Vào đầu tuần này, Anh Quốc đã tăng số tiền đóng góp từ 200 triệu bảng Anh lên 500 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên, các nước còn lại của Liên hiệp châu Âu chỉ đưa ra cam kết viện trợ 200 triệu Euro, tức là bằng khoảng 234 triệu đôla Mỹ. (BBC)