Quốc hội Palestine đã đình hoãn phiên họp mà vốn nhằm để thông qua một nội các khẩn cấp dưới quyền thủ tướng, Ahmed Qurei.

Đang có những tin tức trái ngược nhau xung quanh lý do đã khiến buổi họp phải đình lại và không ai biết chắc những lý do thực sự tại sao phiên họp lai bị hoãn.

Phần lớn các tin tức gợi ý rằng có một cuộc cãi vã tại hậu trường.

Các tin tức nói rằng Fatah, tổ chức chính trị của ông Yasser Arafat, đảng chính tại Quốc hội, đã dọa sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm vì họ chống lại việc cho phép nội các mới có các quyền hạn trong các tình huống khẩn cấp.

Những quyền hạn đó dưòng như là tối quan trọng, nếu tân chính phủ sẽ giải thể các tổ chức dân quân, một đòi hỏi chủ chốt từ phía Israel nếu muốn tái tục các cuộc hội đàm với chính quyền Palestin.

Cũng có những tin tức về một sự bất đồng giữa ông Arafat và tân Thủ tướng mới được cử ra, ông Ahmad Qurei.

Hồi tháng trước một cuộc tranh giành quyền lực liên quan tới việc điều hành lực lượng an ninh đã dẫn tới việc cựu Thủ tướng Palestine, ông Mahmoud Abbas từ chức.

Và điều đó đã tạo ra khoảng trống quyền lực hiện nay. Tân nội các được thành lập khẩn cấp của ông Qurei đáng lẽ phải lấp được khoảng trống quyền lực đó.

Nay chưa thấy đưa ra một ngày cụ thể nào cho việc bỏ phiếu tại Quốc hội bầu ra một nội các mới.

Tin tức về chuyện ông Qurei dọa sẽ từ chức sẽ càng tăng thêm nhận thức chung về một chính quyền Palestine đang trong tình trạng hoàn toàn rối ren.

Tuy nhiên trước tin đồn đoán là Thủ tướng Qurei sẽ từ chức, Bộ trưởng nội các Palestine, ông Saeb Erekat phủ nhận tin này:

Ông Erekat nói ông không nghe gì về tin là thủ tướng từ chức hay dọa làm như thế. Ông không thể xác nhận nó trong bất kì hoàn cảnh nào.

Tuy nhiên ông Erekat nói ông hy vọng những phức tạp nội bộ đã làm đình hoãn phiên họp rồi sẽ được giải quyết.

Ông cũng hy vọng sẽ tái tục phiên họp càng sớm càng tốt, và trên cương vị một Bộ trưởng Palestine, ông muốn mình đảm đương nhiệm vụ với đầy đủ uy tín và sự minh bạch để đại diện cho người Palestine. (BBC)