Quĩ tiền tệ quốc tế, IMF, đã đồng ý cho Indonesia vay thêm 493 triệu đôla sau khi khen ngợi nước này đã biết cách xử lý tốt đối với nền kinh tế.

Số tiền cho vay này là khoản thứ hai trong chương trình cho vay 5.2 tỉ đôla để giúp Indonesia đối phó với những hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập kỷ 90.

Cho tới nay, Indonesia đã sử dụng 4.7 tỉ đôla trong chương trình cho vay này.

Indonesia đã phải thuyết phục IMF rằng họ đang quản lý nền kinh tế một cách hợp lý để có thể tiếp tục nhận được các khoản vay tiếp theo trong chương trình này.

IMF đã phê duyệt khoản cho vay mới nhất này sau khi kết luận rằng Indonesia đã qua cuộc kiểm tra một cách tốt đẹp.

Đánh giá tích cực

Phó giám đốc điều hành IMF, Ann Krueger, cho biết hoạt động kinh tế của Indonesia vẫn tiếp tục phát triển tốt theo chương trình hỗ trợ vốn của IMF.

Bà Krueger khen ngợi thành công của chính phủ Indonesia trong việc cắt giảm lạm phát, giữ vững ổn định tiền tệ, cũng như cân bằng chi tiêu và chính sách thuế.

"Những sự phát triển thuận lợi này đã giúp khuyến khích tâm lý các nhà đầu tư và thị trường hướng về Indonesia, và càng giúp cho Indonesia giảm đi những tổn thương về kinh tế".

Nhưng bà Krueger cũng hối thúc Jakarta phải làm nhiều hơn nữa để khuyến khích đầu tư nước ngoài và loại bỏ tham nhũng.

Đầu tư nước ngoài tại Indonesia đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, một phần bởi vì có những bất ổn về luật pháp và chính trị.

Với đa số dân sống ở mức nghèo khổ, Indonesia còn phải đương đầu với nhiều thách thức về lâu về dài. (BBC)