Phiên họp của ủy ban thượng viện về vấn đề đạo đức đã bắt đầu điều tra những tuyên bố gần đây của Bộ trưởng phụ trách việc quy hoạch thủ đô.

Bộ trưởng Mallam Nasir El Rufai nói là ông đã được đề nghị trả khoản tiền hối lộ để đổi lại việc Thượng viện thông qua chức bộ trưởng của ông.

Ủy ban ngồi trong trước một đám đông khá lớn và rất chú ý, chăm chú nghe với hy vọng là bộ trưởng Lãnh thổ Liên Bang, Mallam Nasir El Rufai, sẽ nêu đích danh những người khác.

Họ đã được hài lòng.

Gây sốc

Trong bài diễn văn rất rõ ràng và chính xác, ông el Rufai nói hai thượng nghị sĩ, kể cả phó chủ tịch thượng viện, Nasiru Ibrahim Mantu đã xin ông cấp cho một số tiền tương đương với 385 ngàn đôla để bảo đảm là tên ông sẽ có trong danh sách nội các.

Ông el Rufai đã cáo buộc là khi ông nói với họ là ông không có tiền thì ông đã được nhắc là khi ông trở thành bộ trưởng, việc bán một miếng đất là đủ để thâu lại điều mà họ gọi là sự đầu tư của ông.

Các thượng nghị sĩ này sau đó nói với ủy ban là những cáo buộc đó không đúng.

Nigeria đã thường xuyên bị đánh giá là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới và vụ điều trần này đã được dân chúng hết sức chú ý.

Đây là lần đầu tiên một viên chức của chính phủ đưa ra một cáo buộc tham nhũng đối với những người ngang hàng mình và đưa ra cho công chúng chứng kiến.

Chính phủ dã nhiều lần nói họ sẽ có những biện pháp chống tham nhũng và đã đưa ra nhiều ủy ban để lo vấn đề nay, nhưng cho đến nay thì chẳng thấy có mấy hiệu quả trông thấy.

Hôm 7-10, tổ chức phi chính phủ Transparency xếp hạng Nigeria là nước đứng số hai thế giới về tham nhũng, xếp sau Bangladesh.

Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 100, ngang với các nước Kazhastan, Moldova, Venezuela. Theo báo cáo này, Phần Lan là nước trong sạch nhất, trong lúc Vương Quốc Anh đứng thứ 11, cùng hạng với Canada. (BBC)