NEW YORK -Tổng thống Bush tiếp tục trổ tài thuyết phục lãnh đạo thế giới ngày hôm nay, rằng họ cần phải hậu thuẫn cho Hoa kỳ tại Iraq.

Ông Bush hôm nay hội đàm với thủ tướng Đức Gerhard Schroeder tại New York trong bối cảnh Đức và Nga đang tỏ ý sẵn sàng giảm bớt sự chống đối của họ đối với chính sách của Mỹ.

Nhìn chung, quan điểm của Nhà Trắng là họ sẽ không thể thuyết phục được Pháp.

Tuy nhiên, chuyện đó nay cũng không quan trọng nữa vì tổng thống Pháp Jacques Chirac đã nói rõ rằng ông sẽ không phủ quyết một nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc.

Chính vì vậy Hoa Kỳ vẫn tiếp tục chiến dịch vận động để các nước cam kết quân lính và tài chính cho việc tái thiết Iraq.

Cuộc gặp hôm nay của tổng thống George Bush với Thủ tướng Đức Gehard Shroeder cũng nằm trong chiến dịch vận động này.

Đây là lần đầu tiên hai vị nguyên thủ quốc gia đàm phán song phương trong 16 tháng qua.

Ông Shroeder cũng hứa sẽ không phản đối nghị quyết mới của Liên Hiệp Quốc về Iraq cho dù trước đó họ nhất quyết phản đối việc tiến hành chiến tranh.

Vậy Đức sẽ được gì từ sự nhượng bộ này? Nhà báo Đức Wolfgang Proesel giải thích: "Ông Shroeder biết rằng ông Bush có thể sẽ thất cử nếu mọi chuyện ở Iraq không thay đổi, chính vì vậy tôi cho rằng ông Shroeder nghĩ ông đang ở vị thế mạnh hơn so với ông Bush và có thể trong vài tuần nữa ông Bush sẽ tới thăm Đức."

Trước cuộc gặp dự kiến kéo dài nửa tiếng đồng hồ với tổng thống Bush, thủ tướng Gerhard Shroeder nói rằng ông tin một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về Iraq sẽ được đưa ra trong vòng vài tuần tới.

Tuy nhiên ông Shroeder không cam kết gửi quân tới Iraq và sau cuộc gặp với ông Bush, vị thủ tướng Đức cũng sẽ hội đàm với các đồng minh chống chiến tranh cũ là tổng thống Pháp Chirac và tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mặc dù vậy, Đức tin rằng không một liên minh nào có thể đối chọi được với Hoa Kỳ và đang tìm cách xây dựng lại quan hệ Mỹ-Đức. Tổng thống Nga Putin cũng sẽ là khách mời của tổng thống Bush tới khu nghỉ ở Maryland vào thứ sáu và thứ bẩy. Các quan chức Nga nói rằng Matxcova sẽ sẵn sàng có chính sách linh hoạt. (bbc)