NEW YORK -Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan cho rằng tổ chức này đang đứng trước một thách thức quyền lực nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, khi phải đối mặt với vấn đề được coi là đe dọa hòa bình và an ninh thế giới.

Chủ nghĩa đa phương do tổng thống Pháp Chirac đưa ra đã nhận lãnh một thất bại nặng nề. Cả ông lẫn tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Kofi Annan đã hướng chỉ trích vào Hoa Kỳ.

Nhưng họ cũng nhấn mạnh nhu cầu phải cải tổ chính Liên Hiệp Quốc.

Cải tổ

Mục đích là nhằm ngăn chặn trong tương lai cái mà ông Annan gọi là một sự gia tăng việc sử dụng vũ lực đơn phương và bất hợp pháp.

Câu hỏi ở đây là liệu việc cải tổ hiến pháp của Liên Hiệp Quốc, một chủ đề mà tổng thư ký đang nêu ra trong cuộc gặp cấp cao, có thể đem lại điều này hay không.

Một trong những cải tổ rõ rệt nhất là mở rộng hội đồng bảo an, bao gồm các quốc gia lớn từ Á Châu, Phi Châu và Châu Mỹ La Tinh và Âu Châu.

Việc mở rộng đã bị trì hoãn trong nhiều năm vì những bất đồng về việc sẽ đưa nước nào vào hội đồng bảo an.

Đã có những kêu gọi tăng cường sức mạnh của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và các ủy ban kinh tế của Liên Hiệp Quốc.

Nhưng hội đồng bảo an là vấn đề chủ chốt.

Gợi ý

Ông Annan gợi ý thảo luận về tiêu chuẩn thông qua việc sử dụng vũ lực sớm để đối phó với các nguy cơ nhất định. Chẳng hạn như, các nhóm khủng bố vũ trang bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ý tưởng này có thể sẽ đem Hoa Kỳ trở lại dưới cái dù của Liên Hiệp Quốc, mặc dù một số nước nhìn nhận như một sự chấp nhận cái mà Hoa Kỳ đằng nào cũng quyết tâm thực hiện.

Những tranh cãi từ năm ngoái về chủ đề Iraq đang đe dọa uy quyền của Liên Hiệp Quốc một cách chưa từng thấy.

Trong những năm chiến tranh lạnh, LHQ từng bị chia rẽ nhiều hơn thế nhưng không có quốc gia lớn nào dám coi thường tổ chức này cả.

Ông Kofi Annan nói rằng Liên hiệp quốc đang phải đối mặt với một thời điểm hết sức quan trọng kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1945 và ông đang có kế hoạch để thiết lập một ủy ban gồm những nhân vật có uy tín để xem xét là sao để LHQ hoạt động có hiệu quả hơn. (bbc)