TOKYO - Chắc chắn những người hậu thuẫn cho cải cách tại Nhật bản khi nhìn vào thành phần nội các mới của ông Koizumi sẽ cảm thấy khích lệ.

Bộ trưởng kinh tế và tài chính Heizo Takenaka, người đại diện cho các tham vọng cải cách của ông Koizumi, đã được giữ lại trong nội các mới.

Ông Takenaka, vốn là cựu giảng viên đại học, đã đẩy mạnh công cuộc cải cách trong lĩnh vực ngân hàng.

Tuy nhiên chương trình cải cách của ông Takenaka có lúc đã bị một số quan chức cao cấp trong đảng Dân chủ tự do cầm quyền chống đối..

Trước cuộc bầu cử nội các, nhiều người đoán rằng ông Takenaka sẽ mất một trong hai chức để đổi lại cho sự ủng hộ của ông dành cho ông Koizumi trong vụ thách thức quyền lực vào hôm thứ bảy.

Tân bộ trưởng Tài chính và Gaio thông, hai chức vụ quan trọng tại Nhật bản, đều là hai khuôn mặt trẻ.

Hai người này có thể sẽ có thái độ thân thiện trước viễn cảnh kinh tế mà ông Koizumi đưa ra.

Tin đưa rằng tân tổng thư ký của đảng Dân chủ tự do cũng có cái nhìn tích cực tương tự về nền kinh tế.

Đây là chức tương đối có thế lực trong đảng.

Trong bối cảnh một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 11 tới, các phái viên cho rằng thành phần nội các mới của ông Koizumi cũng được dùng để đánh đi một tín hiệu cho các cử tri hoài nghi rằng Đảng Dân chủ tự do là một đảng đang trên đường thay đổi.

Các nhà thạo tin cho rằng sau cuộc bầu cử, cuộc đấu về chính sách kinh tế giữa những người cải cách và chống lại cải cách trong đảng Dân chủ tự do sẽ thật sự bắt đầu.(bbc)