STOCKHOLM - Thủ tướng Thụy Ðiển Goran Persson đã chịu thua những người chống lại việc gia nhập đồng Euro trong cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật

Với đa số các thùng phiếu đã được kiểm xong, nhân dân Thụy Ðiển đã cho biết là họ không thuận gia nhập đồng tiền chung của Ấu Châu.

Đã có một giai đoạn chao đảo mấy ngày qua, trong đó dân chúng nói rằng họ muốn gia nhập đồng Euro sau khi Ngoại Trưởng Anna Lindh bị ám sát chết.

Nếu như dân chúng bỏ phiếu thuận, đồng Euro sẽ tăng giá so với các tiền tệ khác. Còn trong trường hợp ‘’không’’, chắc chắn đồng Euro sẽ mất giá.

Các nhà phân tích nói rằng phải mất vài ngày nữa, người ta mới thấy được hậu quả, rồi lúc đó các thị trường sẽ có phản ứng. Còn trong lúc này, chỉ có hiện trạng của nền kinh tế của Hoa Kỳ mới làm cho họ quan tâm.

Kết quả bỏ phiếu

Đồng ý: 42% Phản đối: 56% Phiếu trắng: 2% Số người đi bầu: 81%

Mới đây, dấu hiệu từ Hoa kỳ cho thấy là không có gì khả quan. Do đó, ảnh hưởng trong ngắn hạn của cuộc trưng cầu dân ý theo dự đoán sẽ bị hạn chế.

Tuy nhiên về lâu về dài, ảnh hưởng có thể sẽ sâu đậm hơn đối với thanh thế của đồng Euro.

Thụy Ðiển từ chối gia nhập sẽ làm cho các nước như Ðan Mạch và Anh Quốc mạnh miệng hơn để giữ vững lập trường cố hữu của họ là không muốn gia nhập đồng tiền chung của Âu Châu.

Về mặt xã hội, các cử tri, nhất là các cử tri lớn tuổi và phụ nữ, thích giải pháp "không". Nếu ưng thuận, mức phúc lợi xã hội của họ sẽ bị cắt cho phù hợp với mức chung của Âu Châu.

Thụy Ðiển có thể sẽ trưng cầu dân ý lại trong tương lai. Tuy nhiên, kết quả lần này cũng đã đặt Thụy Ðiển ra ngoài vị thế để xin vào đồng tiền chung Âu Châu trong 10 năm tới đây.(bbc)