PARIS - Ngoại trưởng Pháp, ông Dominique de Villepin xác nhận Pháp sẽ không tiếp tục cản trở nghị quyết dỡ bỏ cấm vận với Libya do Anh Quốc ủng hộ.

Ông đã bị chỉ trích tại Liên Hợp Quốc vì đã trì hoãn cuộc biểu quyết lẽ ra phải diễn ra vào đầu tháng này.

Sự trì hoãn đã làm thân nhân của các nạn nhân của vụ đáng bom Lockerbie tức giận. Nhiều gia đình nạn nhân đã đến Newyork để chứng kiến cuộc biểu quyết vì việc dỡ bỏ cấm vận sẽ mở đường cho việc nhận bồi thường từ Libya.

Chính mức bồi thường được thoả thuận với thân nhân của vụ Lockerbie đã thúc đẩy các thân nhân người Pháp của các hành khách tử nạn trên chiếc máy bay của hàng không Pháp vào năm 1989, tái tục vụ việc.

Sau nhiều tuần đàm phán, một thỏa thuận đã được thông qua giữa chính phủ Libya và các luận sư của các gia đình nạn nhân. Chi tiết của thỏa thuận này không được công bố.

Việc tháo dỡ cấm vận, về hình thức, không có nghĩa Libya sẽ có thể tham gia như một thành viên đầy đủ trong các tổ chức như Liên Hợp Quốc.

Nhưng động thái này có thể làm dịu đi quan hệ giữa Pháp và Hoa Kỳ, là hai trong năm thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An.

Theo dự định, các ngoại trưởng năm nước thành viên thường trực sẽ gặp gỡ tại Geneva vào tuần này, để thảo luận về Iraq.

Các ngoại trưởng sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, nếu nghị quyết tháo dỡ vấm vận đối với Libya được đưa ra khỏi chương trình nghị sự. (bbc)