CANCUN, Mexico - Trong vòng 5 ngày tới, giới lãnh đạo tài chính của các nước thành viên Tổ chức mậu dịch thế giới WTO sẽ bàn bạc phương hướng để đạt được một thỏa thuận mới về tự do thương mại vào năm 2005, mà nhiều người cho là không thực thi.

Có nhiều vấn đề được bàn cãi quanh khu vực nông nghiệp, nhưng chuyện gây mâu thuẫn nhiều nhất chính là khu mua bán hàng nông sản giữa các nước giầu và nước nghèo, sẽ là mấu chốt cho việc có đạt được thỏa thuận hay không.

Liên hiệp châu Âu và Hoa Kỳ đang bị thách thức từ một nhóm các nước đang phát triển đòi nhanh chóng giảm nhiều tiền bù giá nông nghiệp nội địa.

Ngay trong phiên khai mạc, tổng giám đốc WTO Supachai Panitchpakdi có lời kêu gọi đến các chính phủ tham gia vòng đàm phán.

"Những gì đưa ra trên bàn đàm phán chính là hy họng và mong đợi của hàng triệu người trên khắp thế giới muốn có một tương lai tươi sáng hơn.

Chúng ta không được làm họ thất vọng.

Thông điệp của phiên họp này là các bộ trưởng bị thôi thúc phải khuyến khích phát triển qua thương mại, sẽ là một liều thuốc bổ cần thiết cho lòng tin."

Thông điệp đó đã được nước chủ nhà tiếp sức.

Tổng thống Mexico nói cuộc chiến chống nghèo khổ không thể bị bỏ rơi, và thương mại là một phần của công cuộc đó.

Việc cạnh tranh trong ngoại thương phải được liên kết với phát triển.(bbc)