Sáng nay tại Hà Nội, vòng đàm phán thứ tư giữa Việt Nam và Nhật Bản đã khai diễn, để hai bên tiếp tục cuộc thảo luận trước khi Việt Nam được nhận gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO.

Ngoài Nhật Bản, Việt Nam hiện đang phải thực hiện đàm phán với 10 quốc gia, và khoảng 20 nước khác cũng đã yêu cầu mở cuộc thảo luận.

Theo đúng thủ tục để gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới, Việt Nam phải đạt được thỏa thuận với các nước hội viên cũng như với ban điều hành tổ chức.

Mục tiêu mà chính phủ Việt Nam đặt ra là vào năm 2005 sẽ trở thành hội viên của WTO. Cho đến nay, tất cả các quốc gia hội viên của Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới đều lên tiếng nói sẽ ủng hộ đơn xin gia nhập của Việt Nam.

Cũng tại Hà Nội, Bộ Tài Chánh cho biết cuộc gặp gỡ hàng năm với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ được dời sang quý 2, thay vì diễn ra vào quý 1 như trước đây.

Các giới chức Việt Nam không cho biết lý do tại sao phiên họp sẽ diễn ra trễ hơn.

Ðây là cuộc tiếp xúc lần thứ 6 do Chính Phủ Việt Nam tổ chức, và theo dự kiến có khoảng 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham dự.

Mục tiêu vẫn là để phía Việt Nam có cơ hội trình bầy chính sách của mình và các doanh nghiệp trình bày cho Chính Quyền biết những trở ngại cần phải giải quyết. (RFA)