NEW YORK -Liên Hợp Quốc đã dời cuộc biểu quyết dỡ bỏ lệnh cấm vận đã kéo dài hơn một thập niên với Libya cho đến thứ Sáu, sau khi Pháp đưa ra phản đối

Một dự thảo do Anh Quốc và Bulgaria đưa ra sẽ được thảo luận vào thứ Sáu.

Đối với thân nhân của các hành khách tử nạn trên chuyến bay Pan Am 103, đã nổ tung trên vùng trời Lockerbie, thì đó là một sự trì hoãn khổ sở nữa.

Theo dự định thì họ sẽ nhận được phần đầu tiên của thoả thuận bồi thường từ Libya một khi cấm vận được dỡ bỏ nhưng Pháp đe dọa phủ quyết trừ khi cuộc biểu quyết được dời lại.

Lý do là Paris hiện đang ở giữa một cuộc đàm phán riêng biệt khác về thoả thuận bồi thường cho gia đình các nạn nhân bị chết trên một máy bay hành khách của Pháp nổ tung trên vùng trời Niger năm 1989.

Pháp muốn có thêm thời gian và nói rằng sẽ ngăn chặn việc dỡ bỏ cấm vận nếu như bị ép.

Đại Sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, ông Emyr Jones Parry, chủ tịch đương nhiệm của Hội Đồng Bảo An, nói các thành viên đồng ý dời lại vì muốn có một ủng hộ tuyệt đối cho việc dỡ bỏ cấm vận với Libya nhưng cũng vì điều mà ông gọi là những quan ngại rất chính đáng của những nước như Pháp.

Theo kế hoạch thì Hội Đồng sẽ họp lại vào thứ Sáu, ngày mà nhiều thành viên hy vọng sẽ là cuộc biểu quyết quyết định.(bbc)