JERUSALEM -Thử thách lớn nhất trong việc liệu ông Korei có thể xây dựng được cầu nối với Israel và Hoa Kỳ hay không, điều mà ông Mahmoud Abbas đã thất bại, lại nằm ở ngay trong quan hệ giữa ông và nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat.

Cả Mỹ và Israel muốn ông Arafat phải bị đặt ra ngoài vũ đài chính trị, nhưng ông Korei và nhà lãnh đạo Palestine được coi là những cộng sự thân thiết.

Ngoại trưởng Israel Silvan Shalom nói sẽ không có tiến bộ trong cái gọi là “lộ trình hòa bình”, nếu như ông Arafat vẫn tiếp tục giữ vai trò giật dây.

Quan điểm này cũng được Zalman Shoval, cố vấn về các vấn đề đối ngoại của thủ tướng Israel Ariel Sharon, chia sẻ.

Zalman Shoval nói có vẻ như ông Qurei phụ thuộc vào ông Arafat nhiều hơn so với người tiền nhiệm. Và nếu quả đúng vậy thì ông e rằng việc bổ nhiệm sẽ chẳng đem lại mấy sáng sủa cho tiến trình hòa bình.

Washington vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc bổ nhiệm ông Qurei, người còn được biết đến với cái tên Abu Ala.

Dennis Ross, cựu phái viên của Hoa Kỳ tại vùng Trung Đông, nay là giám đốc Viện Chính Sách Cận Đông Washington, nói chìa khóa đem lại thành công hoặc thất bại cho ông Qurei thì vượt ra ngoài tính cách cá nhân của ông:

"Tôi đương nhiên tin rằng ông ấy được coi như một nhân vật đáng giá của chính quyền Palestine. Thế nhưng tôi cho rằng vấn đề không phải là việc lựa chọn ai vào chức vụ thủ tướng, dựa trên tính cách của người đó."

"Abu Ala và Abu Mazen là hai nhân vật có quyết tâm và ý chí rõ ràng nhằm đạt được hòa bình. Thế nhưng họ có năng lực để chuyển hóa quyết tâm và ý chí đó thành hiện thực hay không?"

"Điều mà chúng ta thấy ở Abu Mazen là thực tế, ông ấy quá bị kiềm chế, đặc biệt là từ phía ông Arafat, và ông Arafat sẽ khó mà thay đổi trong chuyện để ông Abu Ala có nhiều quyền lực hơn."

Trong lúc các chính trị gia vẫn đang tiếp tục bàn cãi, thì trực thăng Israel đã triển khai tại dải Gaza, nã tên lửa vào nhà một thành viên của tổ chức dân quân Hồi Giáo Palestine Hamas. Quả là những tín hiệu cho thấy tiến trình hòa bình không khả quan chút nào.(bbc)