JERUSALEM- Hôm Thứ Hai, lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi được chỉ định, ông Qurei nói với cánh phóng viên về một danh sách các điều kiện ông muốn có trước khi ông đồng ý xây dựng chính phủ mới.

Ông nói muốn Hoa Kỳ và Âu Châu cùng toàn bộ bộ tứ có sự ủng hộ thực sự, thiết thực, chứ không chỉ là lời nói.

Trong các vấn đề ông muốn có thay đổi gồm việc cải thiện tình hình cho người Palestine, xóa bỏ các chốt kiểm soát quân sự, không còn cảnh ám sát người Palestine, hay phá hủy nhà cửa.

Ông cũng nói muốn có việc ngừng bắn thực sự từ cả hai phía, một cam kết ngưng giết người Palestine cũng như người Israel dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo ông, đó là cách thức đem lại hiệu quả, cũng là những điều kiện mà ông đưa ra cho tất cả các bên liên quan tới tiến trình hòa bình. Ông nói ông không muốn bị thất bại.

Về phần mình, Liên Hiệp Châu Âu đã tuyên bố ủng hộ ông Korei, và mô tả ông như một người hòa bình.

Thế nhưng sự ủng hộ thiết thực mà ông đòi hỏi thì sao, và EU có đồng ý với lời yêu cầu của ông là hai bên phải ngừng bắn ngay lập tức không?

Mark Otte, đại diện đặc biệt của EU trong tiến trình hòa bình, nói EU có thể đưa ra hỗ trợ ngoại giao trong việc ngừng bắn.

Nhưng ông Otte nói sự ủng hộ thiết thực như ông Qurei yêu cầu sẽ được đáp ứng, trong tương lai chứ không phải lúc này.(bbc)