JERUSALEM -Hoa Kỳ muốn vị tân thủ tướng của Palestine phải mạnh tay với các nhóm dân quân Hồi giáo

Hoa Kỳ nói việc chọn thủ tướng mới là vấn đề nội bộ của Palestine, nhưng trông đợi vị tân lãnh đạo sẽ làm cái mà vị tiền nhiệm đã không thực hiện được.

Quyền tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Jerusalem, ông Jeffrey Feltman, đã gặp ông Ahmed Qurei và nói quan tâm chính yếu của Hoa Kỳ đối với vị tân thủ tướng là khả năng giành được toàn bộ kiểm soát các cơ quan an ninh và siết chặt các nhóm dân quân.

Phát biểu từ Washington, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng ông hy vọng là dù tân thủ tướng có là ai đi nữa, người đó cũng sẽ cam kết đấu tranh chống khủng bố và được trao quyền nắm giữ các cơ quan quyền lực an ninh chính trị và tài chính cần thiết để hoàn thành sứ mạng.

Trong khi chỉ ra là cả hai phía cần phải thực hiện các bổn phận và Hoa Kỳ sẽ có thể gia tăng áp lực lên Israel, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng thêm vào là tại thời điểm này trong lộ trình hoà bình, ưu tiên sẽ là hành động của Palestine về vấn đề an ninh.

Ông Ahmed Qurei, được biết đến như một người ôn hòa và là kiến trúc sư của hiệp định hòa bình Oslo, được giới lãnh đạo Palestine lựa chọn để thay thế cho ông Abu Mazen.

Việc lựa chọn ông Qurei vào chức vụ thủ tướng diễn ra sau kỳ cuối tuần bàn cãi căng thẳng. Nhưng ông vẫn chưa chính thức đồng ý nhận chức.(bbc)